หลวงพ่อสดทองคำ

ตะลึง ! หลวงพ่อสดทองคำแท้ทั้งองค์หนัก 1 ตันสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี

พระหลวงพ่อสดทองคำแท้ทั้งองค์หนัก 1 ตันสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี วันที่ 26 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดโบสถ์บน ถนนนครอินทร์ หมู่ 4 ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย…

Home / NEWS / ตะลึง ! หลวงพ่อสดทองคำแท้ทั้งองค์หนัก 1 ตันสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี

พระหลวงพ่อสดทองคำแท้ทั้งองค์หนัก 1 ตันสมัยอยุธยาอายุกว่า 260 ปี

วันที่ 26 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดโบสถ์บน ถนนนครอินทร์ หมู่ 4 ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีพระทองคำแท้ที่ทำจากทองคำน้ำหนัก 1ตัน ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถหลังเก่าสมัยอยุธยา จึงได้ติดต่อขอเข้าพบพระวินัยธร อนุวัฒน์ อายุวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์บน เพื่อสอบถามข้อมูลและความเป็นมาขอพระทองคำและพระอุโบสถ์เก่า

วัดโบสถ์บน ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกน้อย เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมันอยุธยาตอนปลาย ประมาณ พ.ศ.2300 สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีพระอุโบสถเก่าที่สวยงามตระการตา เป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ( พระมงคลเทพมุนี สด จนทสโร)

อุโบสถหลังเก่านี้มีรูปทรงแอนตรงกลางคล้ายเรือ มีวิหารทิศทั้ง 4 มุมของอุโบสถ สำหรับให้พระมานอนเฝ้าพระทองคำ รอบๆอุโบสถมีใบเสมาที่ทำจากหินทรายแดง ที่ผ่านกาลเวลา สายลมพัดจนลวดลายและอักขระลบ จางหายไปมาก ทางวัดจึงต้องทำกล่องอาคิริกครอบใบเสมาไว้

ด้านหน้าประตูมีการติดตั้งประตูเหล็กที่แข็งแรงไว้ โดยรอบติดตั้งกล้องวงจรปิด ที่ด้านบนหลังคาอาคารรอบอุโบสถติดตั้งระบบเลเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนามาก ตั้งเวลาเปิด-ปิดอุโบสถไว้ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.ทุกวัน

ด้านในอุโบสถ เป็นแบบเรียบง่ายไม่ทีภาพจิตรกรรมฝาพนัง มีพระประธานขนาดใหญ่ ที่รายล้อมไปด้วยพระพุทธเจ้าอีกจำนวน 27 องค์ ที่ด้านหน้าพระประธาน เป็นรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด มีขนาดใหญ่ หนึ่งเท่าครึ่งขององค์จริง ทำจากทองคำแท้น้ำหนักทองคำ 1 ตัน หรือ 1,000 กก. จัดสร้างโดยคณะศิษย์ยานุศิษย์ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2558

หลวงพ่อสด เกี่ยวข้องกับวัดนี้ คือเมื่อในอดีตท่านได้มาศึกษาพระธรรมที่วัดโบสถ์บนแห่งนี้ และใช้อุโบสถหลังนี้ปฎิบัติจนบรรลุพระธรรม เมื่อปี พ.ศ.2460 จึงเรียกอุโบสถแห่งนี้ว่า โบสถ์บรรลุธรรม ปัจจุบันโบสถ์แห่งนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ที่มีอายุเกือบ 260 ปี ผู้ที่เดินทางมาส่วนใหญ่จะมานั่งสมาธิ เนื่องจากมีความสงบร่มรื่น

ผู้ที่สนใจจะเดินทางมาดูความตระการตาพระทองคำน้ำหนัก 1 ตัน และนมัสการรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด สามารถเดินทางมาได้ทุกวันตามเวลาที่กำหนด โดยแต่งกายสุภาพ นอกจากนี้ในวันเสาร์-อาทิตย์ ยังสามารถมาเที่ยวชมตลาดน้ำริมคลองบางกอกน้อย เพื่อจับจ่ายซื้อพืชผักจากเกษตรกร อ.บางกรวย และสินค้าท้องถิ่นได้

นายสมชาย ยอดสิงห์ อายุ 45 ปี เจ้าของธุรกิจสิ่งตีพิมพ์ เดินทางมานมัสการหลวงพ่อสดทองคำ พร้อมลูกชาย 2 คน กล่าวว่า วันนี้เพิ่งจะมาวัดนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากลูกๆปิดเทอมเลยจะพามาไหว้พระในระแวกจังหวัดนนทบุรี เป็นความโชคดีของครอบครัวตน

เพราะตนนับถือหลวงพ่อสดมาตั้งแต่สมัยบวชเป็นเณรที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ และเคยมีประสบการ์เมื่อครั้งหนึ่งตนไปไหว้พระที่วัดปากน้ำและเจ้าอาวาสวัดได้ทั้งตนว่าขอให้ปลอดภัยแคล้วคลาด และเรียกตนให้เข้าไปกราบท่าน ท่านได้ให้พระเครื่องหลวงพ่อสดมา 1 องค์

จากนั้นตนและลูกได้ไปเที่ยวทะเลที่ จ.ชลบุรี และลงเล่นบานาน่าโบ๊ท จากนั้นได้มีพายุเข้าจนบันนาน่าล่มทำให้ตนและลูกๆจมน้ำ มีเชือกคล้องคอลูกตนอยู่ ตนได้พยายามช่วยลูกและมีหลวงพ่อสดห้อยติดตัวตลอดเวลา ตนได้ลากลูกชายทั้ง 2 คนว่ายเข้าฝั่งจากนั้นตนได้สลบไป

ตนคิดว่าเป็นเพราะตนมีหลวงพ่อสดห้อยติดตัวอยู่ทำให้รอดพ้นมาได้ หลังจากนั้นตนได้กลับไปกราบเจ้าอาวาสวัดปากน้ำอีกครั้ง ท่านได้ทักว่าปลอดภัยทั้งครอบครัวนะโยม วันนี้ถือว่าเป็นวันมหัสจรรย์อีกครั้งที่ตนได้มาพบรูปกล่อทองคำหลวงพ่อสด ตนยังไม่อยากจะเชื่อเลยที่บังเอิญมาพบท่านอีก

พระวินัยธร อนุวัฒน์ อายุวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์บน เปิดเผยว่าโบสถ์แห่งนี้สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย พ.ศ.2300 ความพิเศษคือมีพระประธานที่มีพระพุทธเจ้าล้อมรอบถึง 27 พระองค์ รวมพระประธานเป็นพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ส่วนกำแพงด้านข้างพระอุโบสถยังโค้งเป็นคล้ายเรือ ซึ่งหมายถึงอุโบสถแห่งนี้เปรียบเสมือนพระพุทธศาสนาที่จะพาเราทั้งหลายก้าวพ้นความโกรธ หลง โลภ ต่างๆไปถึงนิพพานได้

สำหรับรูปหล่อทองคำเป็นสถานที่หลวงพ่อวัดปากน้ำมาสำเร็จวิชาธรรมกายที่อุโบสถหลังนี้ ทางลูกศิษย์จากวัดธรรมกายก็เลยสร้างรูปกล่อทองคำแท้น้ำหนัก 1,000 กิโลกรัมมาประดิษฐานไว้ที่อุโบสถแห่งนี้ เพื่อให้ญาติโยมได้สักการะบูชา เรามีระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี มีพระเฝ้าตลอด 3 ปีที่มาประดิษฐานที่นี่

เราเปิดให้ญาติโยมเข้าชมและปฎิบัติธรรมได้ทุกวันตั้งแต่ 08.00-17.00 น.ทางวัดยินดีต้อนรับ ญาติโยมที่มีความศรัทธา สามารถมาปฎิบัติธรรมเพื่อความสงบได้ รวมทั้งยังมีตลาดน้ำให้เที่ยงชมได้ในวันหยุดนักขัตฤกษ์