ข่าวสดวันนี้ อ้วกวาฬ อำพันทะเล

ฮือฮา! ก้อนประหลาด คล้ายอ้วกวาฬ ของล้ำค่า ลอยติดชายหาดเกาะสมุย

หนุ่มเจ้าของร้านอาหารบนเกาะสมุย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ก้อนประหลาดคล้ายอ้วกวาฬ หลังเก็บรักษามานานนับปี หวังการันตีเป็นของมีค่าหายาก วันนี้ (27 ก.พ. 2562) ผู้สื่อข่าว MThai ได้เดินทางไปที่ร้านเบริลบาร์ ตั้งอยู่บริเวณอ่าวกากี เขาแหลมใหญ่ ต.อ่างทอง…

Home / NEWS / ฮือฮา! ก้อนประหลาด คล้ายอ้วกวาฬ ของล้ำค่า ลอยติดชายหาดเกาะสมุย

หนุ่มเจ้าของร้านอาหารบนเกาะสมุย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ก้อนประหลาดคล้ายอ้วกวาฬ หลังเก็บรักษามานานนับปี หวังการันตีเป็นของมีค่าหายาก

วันนี้ (27 ก.พ. 2562) ผู้สื่อข่าว MThai ได้เดินทางไปที่ร้านเบริลบาร์ ตั้งอยู่บริเวณอ่าวกากี เขาแหลมใหญ่ ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังสืบทราบว่าที่ร้านดังกล่าวมีก้อนหินประหลาดคล้ายอ้วกวาฬถูกนำมาเก็บรักษาอยู่

โดยก้อนประหลาดนี้ มีลักษณะแข็งมีสีน้ำตาล ผิวชั้นในมีสีเหลืองและนิ่ม มีความมัน มีกลิ่นคาวเล็กน้อย มีขนาดความยาว 50 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งสาเหตุที่มันมีความแปลกในครั้งนี้ เพราะเมื่อนำไฟมาลนจะพบว่ามันจะละลายย้อยเป็นหยดมันแต่เมื่อเย็นลงก็จะกลายสภาพเป็นเนื้อเดียวกันเหมือนเดิมสร้างความประหลาดใจให้กับผู้พบเห็นยิ่งนัก

ทั้งนี้จากการสอบถาม นายบุญยศ ตาละอุปะระ เจ้าของร้านและผู้เก็บรักษาก้อนประหลาดนี้ ได้ความว่า เมื่อประมาณปีที่แล้ว เขาพบกับก้อนประหลาดอยู่บนชายหาด ตรงถ้ำพระของแหลมกากี ทีแรกก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร แต่มีกลิ่นคาวจึงได้เอามาเก็บรักษาไว้ผ่านไป 1 ปี จึงได้เอาออกมาดู

เมื่อสัมผัสจะเหนียวๆ หนึบๆ พอกลุ่มเพื่อนทราบข่าว ได้แนะนำให้ไปหาข้อมูลในกูเกิล ก็พบว่ามีลักษณะคล้ายอ้วกวาฬจริง จึงได้เก็บไว้ในที่มิดชิดถ้าเกิดเป็นอ้วกวาฬจริงก็จะเป็นของมีค่า ทั้งนี้เพื่อความสบายใจอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบเพื่อหาความกระจ่างด้วย

สำหรับอ้วกวาฬนั้น มีชื่อหนึ่งว่า อำพันทะเล จะมีลักษณะเป็นก้อนไขมันแข็งๆ มีสีเทาไล่ไปถึงสีดำ ติดไฟได้ สามารถพบได้ตั้งแต่ในช่องท้องของวาฬจนถึงลอยมาติดตามชายฝั่ง กลิ่นของมันเมื่อออกมาจากร่างกายของวาฬจะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง

แต่เมื่อเก็บไว้จนผ่านไปช่วงระยะเวลาหนึ่งกลิ่นของมันจะค่อยๆ หอมขึ้นมา จึงนับเป็นของมีค่า ราคาแพง และหาได้ยากยิ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีประโยชน์ในการทำเป็นหัวน้ำหอมและเครื่องสำอางหรือนำไปแต่งกลิ่นในอาหารหรือไวน์ ทำให้มีราคาซื้อขายกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท