ทะเลสีเขียว บางแสน แพลงก์ตอนบลูม

‘แพลงก์ตอนบลูม’ ทำทะเลบางแสนเป็นสีเขียว แนะเลี่ยงลงเล่นน้ำ

วันนี้ (27 ก.พ. 62) มีรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม หรือที่ชาวบ้านเรียกปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬที่ชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาต่างประหลาดใจที่เห็นน้ำทะเลเป็นสีเขียว กินพื้นที่ตลอดแนวชายหาดยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ไปจนถึงเขาสามมุก โดยวันนี้เป็นวันแรกของการปรากฏการณ์ ทั้งนี้…

Home / NEWS / ‘แพลงก์ตอนบลูม’ ทำทะเลบางแสนเป็นสีเขียว แนะเลี่ยงลงเล่นน้ำ

วันนี้ (27 ก.พ. 62) มีรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม หรือที่ชาวบ้านเรียกปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬที่ชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาต่างประหลาดใจที่เห็นน้ำทะเลเป็นสีเขียว กินพื้นที่ตลอดแนวชายหาดยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ไปจนถึงเขาสามมุก โดยวันนี้เป็นวันแรกของการปรากฏการณ์

ทั้งนี้ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูมเกิดขึ้นทุกปี แต่ในปีนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ โดยสาเหตุเกิดจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนักใน จ.ชลบุรี ทำให้น้ำจืดไหลลงสู่ทะเล แพลงก์ตอนจึงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้น้ำทะเลเป็นสีเขียวและมีกลิ่นเหม็น

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ดังกล่าวอยู่ไม่นาน ถ้าไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ คาดว่าภายใน 1-2 วัน ก็จะหายไปเอง สำหรับนักท่องเที่ยวช่วงนี้แนะนำให้หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำที่ชายหาดบางแสนไปก่อน

 

ที่มา จส.100