ข่าวสดวันนี้ ปากีสถาน อินเดีย เครื่องบินตก เครื่องบินรบ

คลิปอ้างนักบินปากีสถาน โห่ร้องยินดี หลังยิงเครื่องบินรบอินเดียตก!!

เผยคลิปอ้าง เป็นนักบินของกองทัพปากีสถาน ขณะกำลังฉลองความดีใจ หลังปฏิบัติภารกิจสกัดกั้นเครื่องบินรบของอินเดียบินรุกล้ำน่านฟ้าสำเร็จ จากกรณีที่วานนี้ (27 ก.พ. 2562) ทางการของปากีสถาน ได้ออกแถลงว่ากองทัพอากาศของพวกเขายิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำ หลังจากได้บินรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศ เป็นเหตุทำให้มีเครื่องบิน 1…

Home / NEWS / คลิปอ้างนักบินปากีสถาน โห่ร้องยินดี หลังยิงเครื่องบินรบอินเดียตก!!

เผยคลิปอ้าง เป็นนักบินของกองทัพปากีสถาน ขณะกำลังฉลองความดีใจ หลังปฏิบัติภารกิจสกัดกั้นเครื่องบินรบของอินเดียบินรุกล้ำน่านฟ้าสำเร็จ

จากกรณีที่วานนี้ (27 ก.พ. 2562) ทางการของปากีสถาน ได้ออกแถลงว่ากองทัพอากาศของพวกเขายิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำ หลังจากได้บินรุกล้ำน่านฟ้าของประเทศ เป็นเหตุทำให้มีเครื่องบิน 1 ลำถูกยิงตกในดินแดนแคชเมียร์ ที่อยู่ในความดูแลของปากีสถาน

และอีก 1 ลำถูกยิงไปตกในดินแดนแคชเมียร์ในความดูแลของอินเดีย รวมไปถึงพวกเขาสามารถจับกุมตัวนักบินอินเดียที่ดีดตัวสละเครื่องได้ 1 นาย  ซึ่งจากเหตุที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้เกิดความตึงเครียดระหวางทั้ง 2 ประเทศขึ้นมาทันที ก่อนที่จะมีการประกาศปิดน่านฟ้าตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด  เพจ ACE of PAF ได้มีการเผยแพร่คลิปอ้างว่าเป็นกลุ่มนักบินของกองทัพอากาศปากีสถาน กำลังรวมตัวฉลองความดีใจ หลังพวกเขาสามารถปฏิบัติภารกิจสกัดกั้นเครื่องบินรบของอินเดีย ด้วยการไล่ยิงจนตกเครื่องบินตกในครั้งนี้ โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่า กลุ่มนักบินจำนวน 9 นายได้รวมตัวถ่ายภาพที่กันฐานทัพ จากนั้นพวกเขาก็โห่ร้องชูมือตะโกน อัลเลาะห์ อักบัร ออกมาด้วยความดีใจเสียงดังกึกก้อง

สำหรับ  เหตุความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถานเริ่มทวีคูณตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังกลุ่มติดอาวุธจาอิช-อี-โมฮัมหมัด หรือเจอีเอ็ม ก่อเหตุโจมตีขบวนกองทัพอินเดียในพื้นที่แคชเมียร์ฝั่งอินเดีย ส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิตถึง 40 นาย

โดยกลุ่มเจอีเอ็มดังกล่าว ถูกรัฐบาลอินเดียกล่าวหามาตลอดว่า มีรัฐบาลปากีสถานให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง และพัวพันกับเหตุก่อการร้ายในอินเดียหลายครั้ง ขณะที่ปากีสถานกล่าวปฏิเสธว่าเป็นการกล่าวหาไร้หลักฐาน

กระทั่งวันที่ 26 ก.พ. กองทัพอากาศอินเดีย ส่งเครื่องบินรบเข้าทิ้งระเบิดในพื้นที่เมืองบาลาคอต ในประเทศปากีสถาน ซึ่งอินเดียอ้างว่าเป็นการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มเจอีเอ็ม ส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างเครื่องบินรบอินเดีย-ปากีสถานที่ขึ้นบินขับไล่ แต่ยังไม่เกิดเหตุการปะทะ

จากนั้นรัฐบาลปากีสถานได้ประกาศต่อมาว่า จะตอบโต้โดยเลือกวันและเวลาเอง ต่อมาในช่วงข้ามคืนมีรายงานว่า กองทัพอินเดียและปากีสถานได้ระดมยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนกันและกัน ในพื้นที่พิพาทแคชเมียร์

อินเดียระบุมีทหารได้รับบาดเจ็บ 5 นาย ขณะฝ่ายปากีสถานระบุ มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้มีพลเรือนรวมอยู่ด้วย ก่อนที่ปากีสถานจะใช้เครื่องบินรบขึ้นบินไล่ยิงเครื่องบินรบของอินเดียจนตกดังกล่าว

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นกรณีรุนแรงและตึงเครียดที่สุดในรอบ 48 ปี นับตั้งแต่อินเดียและปากีสถานทำสงครามกันในปี 2514 หลังจากอินเดียสนับสนุนการประกาศเอกราชของดินแดนปากีสถานตะวันออก ที่นำไปสู่การก่อตั้งประเทศบังกลาเทศ

ส่วนสงครามครั้งแรกระหว่างอินเดียกับปากีสถาน เกิดเมื่อปี 2490 หรือ 2 เดือนหลังจากทั้งสองประเทศแยกตัวเป็นเอกราชจากอังกฤษ จากศึกแย่งชิงดินแดนภูมิภาคแคชเมียร์