คิม จอง อึน ประชุมซัมมิตเวียดนาม โดนัลด์ ทรัมป์

ทรัมป์ – คิม เจรจาล้มเหลว สหรัฐฯ ไม่ยกเลิกคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

การประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา และ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม จบลงแบบไร้ข้อสรุป หลังสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ให้ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร ทั้งนี้…

Home / NEWS / ทรัมป์ – คิม เจรจาล้มเหลว สหรัฐฯ ไม่ยกเลิกคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

การประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา และ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม จบลงแบบไร้ข้อสรุป หลังสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ให้ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวระหว่างแถลงข่าวภายหลังการประชุม ว่า สาเหตุที่ข้อตกลงล้มเหลวเกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด แต่สหรัฐฯ ไม่สามารถทำได้ โดยนายคิมต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ต้องการทำในพื้นที่ที่มีความสำคัญน้อยกว่าที่สหรัฐฯ ต้องการ 

ด้านนายไมค์ ปอมปิโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวแถลงว่า สหรัฐฯ ร้องขอในสิ่งที่ผู้นำสูงสุดคิมไม่ได้เตรียมตัวมา แต่สหรัฐฯ ยังคงมองบวก

ขณะที่ นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า นายทรัมป์และนายคิมได้หารือกันถึงวิธีต่างๆ เพื่อให้แนวคิดการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีความคืบหน้า แต่ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ในขณะนี้ และทั้งสองฝ่ายยังคาดหวังถึงการประชุมร่วมกันในอนาคต