ชุดตรวจ ATK ชุดตรวจโควิดปลอม เครื่องสำอางปลอม

ปคบ.-อย. ทลายแหล่งขายชุดตรวจโควิด-19 ปลอม นำเข้าจากจีน

ปคบ.-อย. ทลายแหล่งขายชุดตรวจโควิด-19 ปลอม นำเข้าจากจีน ขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มดัง

Home / NEWS / ปคบ.-อย. ทลายแหล่งขายชุดตรวจโควิด-19 ปลอม นำเข้าจากจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปคบ.-อย. ทลายแหล่งขายชุดตรวจโควิด-19 ปลอม นำเข้าจากจีน ขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มดัง
  • พร้อมยึดของกลางเครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดังมูลค่ากว่า 30 ล้าน
  • ชุดตรวจโควิดประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจโควิด – 19 ได้ที่ร้านขายยาร้านค้าทั่วไป ช่องทางออนไลน์ หรือหน่วยงานที่ได้รับการรับรองจากทาง อย.

วันนี้( 9 มีนาคม 65 ) ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถ.พหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฎิบัติการทลายแหล่งขายเครื่องมือแพทย์ ชุดอุปกรณ์สำหรับตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ( Atigen test kit ATK) ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้

โดยมีการประกาศลงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มูลค่ากว่า 600,000 บาท ขณะเดียวกันทลายแหล่งจำหน่าย เครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดังจำนวนมาก ตรวจยึดของกลางจำนวน 19 ยี่ห้อผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 30,000,000 บาท

สืบเนื่องจากบก.ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า พบการขายชุดตรวจ Antigen test kit ชุดตรวจโควิด-19 ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าและเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัย ขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังเป็นจำนวนมาก จึงสืบสวนจนทราบว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีน และเก็บซ่อนอยู่ที่โกดังแห่งหนึ่งใน เขตสะพานสูง กรุงเทพ รอกระจายส่งลูกค้า

โดยมีการลงโฆษณาขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงร่วมกับ อย.นำหมายค้นขเข้าตรวจสอบพบ น.ส. ก.(สงวนชื่อและนามสกุลจริง) สัญชาติไทย แสดงตนเป็นผู้ดูแล และยึดชุดตรวจ Antigen test kit มูลค่ารวมกว่า 6 แสนบาท ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นแจ้งข้อหา ขายเครื่องมือแพทย์ ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้

เครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดัง

สำหรับกรณีเครื่องสำอางปลอมยี่ห้อดัง หลังบก.ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าพบการจำหน่ายเครื่องสำอางยี่ห้อดังซึ่งเป็นของปลอม ด้อยคุณภาพ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังต่างๆ จึงสืบสวนจนทราบว่าใช้บ้านเช่าเป็นแหล่งเก็บสินค้าปลอม 3 แห่ง ในซอยสัมมากร แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง , ซอยรามคำแหง 76 แยก 2 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ และ ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพ

จึงขอหมายค้นเข้าตรวจสอบ พบว่าบ้านทั้งสามหลังมีคนจีนเป็นผู้เช่าไว้ เก็บสินค้า บรรจุสินค้าส่งลูกค้า จึงยึดของกลางได้มากกว่า 44 ผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ก่อนแจ้งข้อหาขายเครื่องสำอางปลอม,จำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายรับรองหรือเครื่องหมายร่วมปลอม

ย้ำเตือน!! การเลือกซื้อชุดตรวจ

ด้านนพ.วิทิต กล่าวว่า ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อชุดตรวจโควิดประชาชนสามารถซื้อชุดตรวจโควิด – 19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง ได้ที่ร้านขายยาร้านค้าทั่วไป ช่องทางออนไลน์หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. โดยตรง

โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ ทั้งนี้หากพบแหล่งผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายหรืออาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค ขอให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ส่วนของการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีราคาถูกผิดปกติ หรือโฆษณาลดราคาจนไม่น่าเป็นไปได้ เช่นลด 50 -70 % , ซื้อ 1 แถม 2, สินค้า Pre Order, หรือเป็นของแท้จากต่างประเทศ ไม่เสียภาษีจึงราคาถูก เป็นต้น โดยให้ระลึกไว้เสมอว่าท่านกำลังเสี่ยงต่อการได้ของปลอม ของไม่มีคุณภาพ ใช้แล้วอาจเกิดอาการแพ้ หน้าพังได้

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.อนันต์ ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบ อย่าหลงซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านสื่ออนไลน์ เพียงเพราะเห็นแก่ราคาสินค้าที่ถูกกว่าท้องตลาดและหลงเชื่อการโฆษณา และขอเน้นย้ำกับผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางแพลตฟอร์ม อี-มาร์เก็ตเพลส และทางสื่อออนไลน์ทั้งหลายว่าอย่านำสินค้าที่ผิดกฎหมายมาจำหน่ายหรือหลอกลวงผู้บริโภคโดยเด็ดขาด

หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ผู้ที่พบเห็นการกระทำความผิดกฎหมายในลักษณะอื่นใด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ.1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

ภาพ : วิชาญ โพธิ