ข่าวต่างประเทศ รัสเซีย รัสเซีย-ยูเครน ราคาพลังงาน สงครามรัสเซียยูเครน

รัสเซียชี้ ‘ไม่มีส่วนรับผิดชอบ’ เหตุราคาพลังงานพุ่งสูง

รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เผยว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับราคาพลังงานที่กำลังพุ่งสูง และความผันผวนของตลาดพลังงานในปัจจุบัน

Home / NEWS / รัสเซียชี้ ‘ไม่มีส่วนรับผิดชอบ’ เหตุราคาพลังงานพุ่งสูง

ประเด็นน่าสนใจ

  • รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เผยว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับราคาพลังงานที่กำลังพุ่งสูง และความผันผวนของตลาดพลังงานในปัจจุบัน
  • ยุโรปบริโภคก๊าซประมาณ 5 แสนล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 มาจากรัสเซีย
  • ราคาพลังงานทั่วพื้นที่ยูโรโซนมีแนวโน้มเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ร้อยละ 31.7 เมื่อเทียบปีต่อปี

อเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เผยว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับราคาพลังงานที่กำลังพุ่งสูง และความผันผวนของตลาดพลังงานในปัจจุบัน ขณะที่ยุโรปบริโภคก๊าซประมาณ 5 แสนล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 มาจากรัสเซีย ซึ่งถือเป็น “ประเทศพันธมิตรที่เชื่อถือได้เสมอ”

โนวักเผยว่าก๊าซพรอม (Gazprom) ยักษ์ใหญ่ด้านก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย กำลังเดินหน้าทำตามข้อผูกพันจัดหาก๊าซให้ยุโรป โดยรัสเซียเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของยุโรป คิดเป็นร้อยละ 30 ของปริมาณการบริโภคน้ำมันในยุโรป และรัสเซียได้ทำตามข้อผูกพันทั้งหมดอย่างเต็มที่ โดยผลิตภัณฑ์น้ำมันกำลังถูกส่งสู่ตลาดยุโรปตามแผนการ

ทั้งนี้ ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กอปรกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนเมื่อไม่นานนี้

การประมาณการเบื้องต้นจากยูโรสแตท (Eurostat) สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (EU) เมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่าราคาพลังงานทั่วพื้นที่ยูโรโซนมีแนวโน้มเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ร้อยละ 31.7 เมื่อเทียบปีต่อปี

ที่มา : Xinhua