กองทัพอากาศ เครื่องบิน F-16 เครื่องบินตก

ทอ. แจงเหตุเครื่องบิน F-16 ตกระหว่างฝึกบิน – นักบินดีดตัวออกมาได้

โฆษก ทอ.เปิดเผย เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศ ประสบอุบัติเหตุระหว่างฝึกบิน เบื้องต้นนักบินสามารถดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย

Home / NEWS / ทอ. แจงเหตุเครื่องบิน F-16 ตกระหว่างฝึกบิน – นักบินดีดตัวออกมาได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่ จ.ชับภูมิ
  • ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยเป็นเครื่องบินหมายเลข 1 ของหมู่บิน 2
  • นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของกองทัพอากาศ เดินทางเข้าพื้นที่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือนักบินแล้ว

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันนี้ (วันอังคารที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๕) เวลาประมาณ 13.40 น. มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยเป็นเครื่องบินหมายเลข 1 ของหมู่บิน 2

จากการตรวจสอบเบื้องต้น นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของกองทัพอากาศ เดินทางเข้าพื้นที่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือนักบินแล้ว

ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องได้รายงานเหตุการณ์ให้ผู้บัญชาการทหารอากาศทราบแล้ว และได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุต่อไป

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่ทางการเกษตร ไม่ใช่พื้นที่ชุมชน ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชนในพื้นที่ ซึ่งกองทัพอากาศจะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนักบิน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้ หากมีความคืบหน้ากองทัพอากาศจะเรียนให้ทราบต่อไป

ที่มา : กองทัพอากาศ