ข่าวต่างประเทศ ยูเครน รัสเซีย สงครามการค้า สงครามรัสเซียยูเครน

‘รัสเซีย-ยูเครน’ ปะทะต่อเนื่อง คาดเริ่มการเจรจารอบสอง

“ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครนของรัสเซียล่วงเข้าสู่วันที่ 7 แล้ว มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายจะจัดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ขึ้น

Home / NEWS / ‘รัสเซีย-ยูเครน’ ปะทะต่อเนื่อง คาดเริ่มการเจรจารอบสอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครนของรัสเซียล่วงเข้าสู่วันที่ 7 แล้ว
  • มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายจะจัดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ขึ้น
  • กองทัพรัสเซียทำลายสถานที่และวัตถุอันเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของยูเครนแล้ว 1,325 รายการ

รัสเซียและยูเครนเกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องหลังจาก “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในยูเครนของรัสเซียล่วงเข้าสู่วันที่ 7 แล้ว ขณะมีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายจะจัดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ขึ้น

หน่วยรับมือเหตุฉุกเฉินแห่งรัฐของยูเครนระบุว่ารัสเซียทำการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่บริเวณใจกลางเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน เมื่อวันอังคาร (1 มี.ค.) โดยมีจรวดโจมตีบริเวณที่อยู่อาศัยและหมู่อาคารของสำนักบริหารของรัฐระดับภูมิภาค นอกจากนั้นรัสเซียยังโจมตีหอส่งสัญญาณเคียฟ ทีวี (Kiev TV) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บอีก 5 ราย

อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (1 มี.ค.) ว่ารัสเซียจะโจมตีศูนย์ปฏิบัติการทางจิตวิทยาและสงครามสารสนเทศของกองทัพยูเครน ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกทางเทคโนโลยีของหน่วยรักษาความมั่นคงยูเครนในกรุงเคียฟด้วยอาวุธที่มีความแม่นยำสูง

เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงฯ ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในยูเครนต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายหลักในการป้องกันตนเองจากภัยคุกคามของฝ่ายตะวันตก

“สิ่งสำคัญสำหรับเราคือการปกป้องรัสเซียจากภัยคุกคามทางทหารของประเทศตะวันตกที่พยายามใช้ชาวยูเครนในการต่อสู้กับประเทศของเรา” ชอยกูกล่าวระหว่างการประชุมทางวิดีโอกับเจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูง

โคนาเชนคอฟระบุว่ากองทัพรัสเซียทำลายสถานที่และวัตถุอันเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของยูเครนแล้ว 1,325 รายการ ตลอดจนรถถังและยานพาหนะหุ้มเกราะอื่น ๆ 395 คัน ระบบจรวดยิงหลายลำกล้อง 59 เครื่อง ปืนใหญ่สนามและปืนครก 179 กระบอก และยานพาหนะพิเศษทางทหาร 286 คัน นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันพฤหัสดี (24 ก.พ.) นอกจากนั้นกองทัพยูเครนถูกปิดกั้นการเข้าถึงทะเลอะซอฟโดยสิ้นเชิงแล้ว

ขณะเดียวกัน ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครน เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เพิ่มแรงกดดันในการคว่ำบาตรรัสเซีย พร้อมจัดหาอาวุธและเงินสนับสนุนแก่ยูเครนเพิ่มเติม

ท่ามกลางความขัดแย้งอันรุนแรง คณะผู้แทนรัสเซียและคณะผู้แทนยูเครนจัดการเจรจากันรอบแรกในภูมิภาคโกเมลของเบลารุส เมื่อวันจันทร์ (28 ก.พ.) เพื่อหารือถึงวิธีการแก้ไขวิกฤต ทว่ายังคงไม่มีความคืบหน้าอย่างชัดเจน ขณะที่สำนักข่าวทาสส์ (Tass) ของรัสเซีย รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่าอาจมีการเจรจารอบสองในวันพุธ (2 มี.ค.)

สำนักข่าวเบลตา (BelTA) ของเบลารุส รายงานว่าอเลกซานเดอร์ ลูกาเซนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ว่าอาจมีการประชุมระหว่างประธานาธิบดีรัสเซียและยูเครน หากการเจรจามีความคืบหน้า อย่างไรก็ดี ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ระบุว่ายังคงเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการประชุมดังกล่าว

ที่มา : Xinhua