จำกัดคนเข้า หมู่เกาะสิมิลัน

กรมอุทยานฯ จ่ออุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ต้องจำกัดนักท่องเที่ยว ‘หมู่เกาะสิมิลัน’

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ย้ำเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ปมทุเลากำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้า “หมู่เกาะสิมิลัน” ย้ำมีเป้าหมายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเท่านั้น จากกรณีที่ศาลปกครองภูเก็ต มีคำสั่งทุเลาการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มกราคม นี้…

Home / NEWS / กรมอุทยานฯ จ่ออุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ต้องจำกัดนักท่องเที่ยว ‘หมู่เกาะสิมิลัน’

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ย้ำเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ปมทุเลากำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้า “หมู่เกาะสิมิลัน” ย้ำมีเป้าหมายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเท่านั้น

จากกรณีที่ศาลปกครองภูเก็ต มีคำสั่งทุเลาการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มกราคม นี้ และให้ยกคำฟ้องที่ขอให้ทุเลาประกาศเรื่อง กำหนดอัตราค่าบริการสำหรับยานพาหนะประเภทเรือที่เข้าไปในเขตอุทยานฯ หมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งหากมีนักท่องเที่ยวเข้าไปจำนวนมากจนเกินขีดความสามารถที่อุทยานฯ จะรองรับได้ จะทำให้นักท่องเที่ยวล้นเกาะและทรัพยากรเสื่อมโทรมลงนั้น

ล่าสุด นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยว่า ได้สั่งการให้สำนักอุทยานและกองนิติการรวบรวมข้อมูลเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองแล้ว อย่างไรก็ตาม ตามคำสั่งศาลปกครองนั้น ให้ความคุ้มครองผู้ประกอบการเพียง 3 เดือน

ส่วนกรณีที่ศาลปกครอง ยกคำฟ้องผู้ประกอบการ ที่ขอทุเลาการกำหนดอัตราค่าบริการเรือที่เข้าเขตอุทยานฯ หมู่เกาะสิมิลัน ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ขยายเวลาจัดเก็บค่าบริการออกไปอีกระยะ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เตรียมตัวแล้ว พร้อมย้ำว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ มีเป้าหมายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเท่านั้น

ทั้งนี้ ในคำสั่งทุเลาการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวดังกล่าว ศาลให้เหตุผลว่า ได้มีการออกระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานฯ ปี 2552 รองรับอยู่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งระงับการกระทำที่จะทำให้เกิดความเสียหายในอุทยานฯได้

สำหรับช่วงที่นักท่องเที่ยวเข้าไปมากสุด คือระหว่างกลางเดือนมกราคม – สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี เฉลี่ยวันละประมาณ 5,000 คน เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนนักท่องเที่ยว ตามประกาศที่พิพาทฉบับแรก ประเภทไป-กลับ ไม่เกิน 3,325 คน และดำน้ำลึกไม่เกิน 525 คน รวมเป็นจำนวนไม่เกิน 3,850 คน จะเห็นได้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด กับจำนวนนักท่องเที่ยวตามที่กำหนด มีจำนวนไม่แตกต่างกันมากจนเกินไป จึงไม่น่าเป็นอุปสรรคแก่การบริหารจัดการในช่วงเวลาดังกล่าว