กรุงเทพมหานคร เรือด่วนเจ้าพระยา เรือไฟฟ้า

ผู้ว่าฯ กทม. เปิดพิธีเดินเรือด่วนเจ้าพระยา ‘เรือไฟฟ้า’ นั่งฟรี 6 เดือน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการเดินเรือโดยสารสาธารณะในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย (วัดศรีบุญเรือง-เขตมีนบุรี)

Home / NEWS / ผู้ว่าฯ กทม. เปิดพิธีเดินเรือด่วนเจ้าพระยา ‘เรือไฟฟ้า’ นั่งฟรี 6 เดือน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการเดินเรือโดยสารสาธารณะในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย (วัดศรีบุญเรือง-เขตมีนบุรี)
  • ให้บริการด้วยเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทำให้เกิดคลื่นน้อย มีเสียงเบา ไม่มีการปล่อยของเสียลงคลอง ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และไม่เกิดการเผาไหม้
  • บริการประชาชนฟรี 6 เดือน หลังจากนั้นจะมีอัตราค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย

วันนี้ ( 28 ก.พ. 65) ที่ ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานในพิธีเปิดการเดินเรือโดยสารสาธารณะในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย (วัดศรีบุญเรือง-เขตมีนบุรี)

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม. โดยสำนักการจราจรและขนส่ง เปิดการเดินเรือโดยสารสาธารณะในคลองแสนแสบ ช่วงตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง จนถึงท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายทำให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อจนถึงมีนบุรีได้สะดวกยิ่งขึ้น ให้บริการด้วยเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทำให้เกิดคลื่นน้อย มีเสียงเบา ไม่มีการปล่อยของเสียลงคลอง ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และไม่เกิดการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน และยังเป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำสายที่ 2 ต่อจากคลองผดุงกรุงเกษม

ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดการเดินเรือไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงเป็นการส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนมีชีวิตคุณภาพที่ดีขึ้น นับว่าเป็นระบบขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

สำหรับเรือโดยสารไฟฟ้า มีจำนวน 12 ลำ ขนาด 40 ที่นั่ง ความยาว 12.50 ม. ความกว้าง 3.20 ม. ความเร็วสูงสุด 17 กม./ชม. ความเร็วใช้งาน 10-15 กม./ชม. พร้อมที่นั่งสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ 2 จุด และจุดแขวนจักรยาน สำหรับผู้ที่ใช้จักรยานในการเดินทาง 2 จุด ภายในเรือโดยสารไฟฟ้าประกอบด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าติดท้าย จำนวน 2 เครื่อง

พร้อมระบบโซล่าร์เซลล์ ระยะเวลาชาร์จจากร้อยละ 0-100 ใช้เวลาเพียง 90-120 นาที ในการชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ประมาณ 2-3 ชม. ในส่วนที่เทียบเรือที่จะใช้ในเส้นทางเดินเรือมีทั้งหมด 12 ท่า ได้แก่

  • 1. ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง จุดเชื่อมต่อระหว่างเรือโดยสารของเอกชนกับเรือโดยสารของกรุงเทพมหานคร
  • 2. ท่าเรือห้างพาซิโอ (จุด park & ride รองรับได้ 200 คัน ท่ารถโดยสารประจำทางและสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้มที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง) ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระบบขนส่ง ล้อ ราง เรือ
  • 3. ท่าเรือที่กรุงเทพมหานครก่อสร้างใหม่ จำนวน 8 ท่า เพื่อให้บริการได้ต่อเนื่องในเส้นทาง ได้แก่ ท่าเรือโรงเรียนพร้อมมิตรพิทยา, ท่าเรือเสรีไทย 26, ท่าเรือคลองระหัส, ท่าเรือหมู่บ้านร่มไทร, ท่าเรือสุเหร่าแดง, ท่าเรือชุมชนหลอแหลใหญ่, ท่าเรือตลาดมีนบุรี, ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี (หลังสำนักงานอัยการมีนบุรี)
  • 4. ท่าเรือที่ใช้เปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารบริเวณประตูน้ำบางชัน จำนวน 2 ท่า

อย่างไรก็ตามในส่วนการบริหารจัดการเดินเรือกรุงเทพมหานครได้ทำสัญญาว่าจ้างกิจการร่วมค้า ทีทีเอ เรือด่วนเจ้าพระยา จัดการเดินเรือตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง ถึงท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ระยะทางประมาณ 10.50 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50-60 นาที กำหนดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ถึง 20.30 น. ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์และวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 19.00 น. โดยให้บริการประชาชนฟรี 6 เดือน หลังจากนั้นจะมีอัตราค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ภาพ : วิชาญ โพธิ