ข่าวสดวันนี้ ฝนตก พายุปลาบึก

สั่งเฝ้าระวังน้ำในอ่างเก็บน้ำพื้นที่ภาคใต้ หลังฝนหนักจากอิทธิพล ‘พายุปาบึก’

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวฯ ประกาศเฝ้าระวังน้ำในอ่างเก็บน้ำในพื้นภาคใต้ หลังเกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึก รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (2 ม.ค. 2562) ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ได้ออกประกาศสั่งเฝ้าระวังปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแม่น้ำในพื้นที่ภาคใต้ หลังจากที่ช่วงนี้เกิดฝนตกอย่างหนัก จากพายุโซนร้อนปาบึกพัดถล่มบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยมีข้อความระบุว่า ประกาศศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ฉบับที่ 1/2560…

Home / NEWS / สั่งเฝ้าระวังน้ำในอ่างเก็บน้ำพื้นที่ภาคใต้ หลังฝนหนักจากอิทธิพล ‘พายุปาบึก’

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวฯ ประกาศเฝ้าระวังน้ำในอ่างเก็บน้ำในพื้นภาคใต้ หลังเกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึก

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (2 ม.ค. 2562) ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ได้ออกประกาศสั่งเฝ้าระวังปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแม่น้ำในพื้นที่ภาคใต้ หลังจากที่ช่วงนี้เกิดฝนตกอย่างหนัก จากพายุโซนร้อนปาบึกพัดถล่มบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยมีข้อความระบุว่า

ประกาศศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ ฉบับที่ 1/2560 เรื่องสถานการณ์น้ำภาคใต้

ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับที่ 5 (3/2560) วันที่ 2 มกราคม 2562 พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างและทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนปาบึก โดยจะส่งผลกระทบให้ภาคใต้ฝนตกหนักถึงหนักมากช่วงวันที่ 3 ถึง 5 มกราคม 2562 นั้น

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติประเมินสถานการณ์น้ำในช่วงวันที่ 3 ถึง 6 มกราคม 2562 อิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึกจะทำให้เกิดฝนตกหนักทุกจังหวัดในภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัด ชุมพร ประจวบฯ สุราษฎร์ฯ และจังหวัดนครศรีธรรมราช

คาดว่าจะมีฝนตกหนักประมาณ 200-300 มิลลิเมตรต่อวัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ และในแม่น้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม และคลื่นลมแรงซัดฝั่ง ในระยะต่อจากนี้

ดังนั้นจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมทั้งเตรียมแผนเผชิญเหตุที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์เพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้

และให้หน่วยงานที่มีอำนาจ หน้าที่ และรับผิดชอบในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก และอาคารชลศาสตร์ต่างๆ อาทิ เขื่อนทดน้ำ ฝาย ประตูระบายน้ำ เป็นต้น เพื่อบูรณาการบริการจัดการน้ำเพื่อรองรับภาวะฝนตกหนัก รวมถึงประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบให้รับทราบต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 มกราคม 2562 เวลา 09.00 น.

นายสำเริง แสงภู่วงศ์
รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิฤกติ

พายุปลาบึก, ข่าวสดวันนี้, ฝนตก