ข่าวสดวันนี้ ข่าวเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง

เผยโฉมบัตรเลือกตั้ง มีชื่อ-โลโก้พรรคครบ ด้านนายกฯ- กกต.ปัดข่าวลือเลื่อนเลือกตั้ง

นายกฯ – เลขา กตต. ยันเลือกตั้งมีตามโรดแมป ขณะที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยภาพบัตรเลือกตั้ง มีครบ ‘มีหมายเลข-ชื่อ-โลโก้พรรค’ รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (2 ม.ค. 2562)…

Home / NEWS / เผยโฉมบัตรเลือกตั้ง มีชื่อ-โลโก้พรรคครบ ด้านนายกฯ- กกต.ปัดข่าวลือเลื่อนเลือกตั้ง

นายกฯ – เลขา กตต. ยันเลือกตั้งมีตามโรดแมป ขณะที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยภาพบัตรเลือกตั้ง มีครบ ‘มีหมายเลข-ชื่อ-โลโก้พรรค’

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (2 ม.ค. 2562) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้มีการเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้ง ว่า ด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาพผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. 2561 โดยในระเบียบดังกล่าว มีการเผยแพร่ภาพตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตด้วย

โดยภาพบัตรเลือกตั้งดังกล่าวได้เผยให้เห็นข้อมูลครบสมบูรณ์ คือ หมายเลขผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต, ชื่อพรรคการเมือง โลโก้พรรค และช่องกากบาท ซึ่งเหมือนกับ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เมื่อปี 2557

บัตรเลือกตั้ง, ข่าวเลือกตั้ง, ข่าวสดวันนี้
บัตรเลือกตตั้ง

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ ประชาชน “กาบัตรเลือกตั้งได้ใบเดียว” จากนั้นคะแนนจะถูกแปลงออกไป 3 ส่วน คือ ส.ส.แบบแบ่งเขต, คะแนนสำหรับพรรคการเมือง เพื่อจะได้รับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และการมีส่วนให้พรรคการเมืองเลือกโหวตนายกรัฐมนตรีในสภาฯ

นอกจากนี้รายงานยังได้ระบุต่ออีกว่า ในวันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ออกมากล่าวถึงกรณีที่มีข่าวลือว่าการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 จะมีการเลื่อนออกไป ทำให้มีพรรคการเมืองหลายพรรคแสดงความไม่พอใจออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะในสำนักงานไม่มีใครรู้เรื่องเลื่อนเลือกตั้ง เรายังคงยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแมปที่ตั้งไว้แน่นอน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้กล่าวตอนหนึ่งหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ถึงกระแสข่าวว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก 1 เดือนเช่นกันว่า ยังยืนยันทุกอย่างยึดตามโรดแมป คือ หลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

โดยในชั้นต้นได้กำหนดกรอบที่เร็วที่สุดไว้ คือ 24 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ต้องการประวิงเวลา แต่ขณะนี้ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะทำได้หรือไม่ดังนั้น กกต. ก็ต้องไปหารือกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจะยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพราะกกต.จะต้องพิจารณาดูรายละเอียดต่างๆ แต่ย้ำว่าจะประกาศใช้ภายในเร็วๆ นี้

เพราะล่าช้าจะกระทบกับกิจกรรมที่เตรียมพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง และกว่าด้วยว่าแม้พร.ฎ.จะประกาศใช้แล้ว แต่กการลลงพื้นที่ของ ครม. ยังคงมีอยู่ เพราะเป็นการทำหน้าที่ของรัฐบาลตามปกติ เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง ไม่ใช่การหาเสียง เพราะตนไม่ได้ลงเลือกตั้ง