ข่าวต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา โควิด-19 โอไมครอน

สหรัฐฯ พบโควิด-19 ‘โอไมครอน’ ครองสัดส่วนผู้ป่วยใหม่ 99.9%

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เผย 'โอไมครอน' ครองสัดส่วนมากถึงร้อยละ 99.9 ของผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ในสหรัฐฯ

Home / NEWS / สหรัฐฯ พบโควิด-19 ‘โอไมครอน’ ครองสัดส่วนผู้ป่วยใหม่ 99.9%

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เผย ‘โอไมครอน’ ครองสัดส่วนมากถึงร้อยละ 99.9 ของผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ในสหรัฐฯ
  • สายพันธุ์เดลตา ซึ่งระบาดหนักเมื่อช่วงฤดูร้อนที่แล้ว ครองสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.1 ของผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา
  • เผย ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีอัตราการติดเชื้อและการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงสุด

วอชิงตัน, 2 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (1 ก.พ.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สายพันธุ์โอไมครอน ครองสัดส่วนมากถึงร้อยละ 99.9 ของผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ในสหรัฐฯ

ขณะเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา ซึ่งระบาดหนักเมื่อช่วงฤดูร้อนที่แล้ว ครองสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.1 ของผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา

ยอดผู้ป่วยใหม่ ซึ่งมีต้นตอจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีก่อน โดยครองสัดส่วนเพียงร้อยละ 0.6 ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ธ.ค. ก่อนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 89.3 ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค.

ผลการศึกษาหลายฉบับระบุว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติใช้งานในปัจจุบัน สามารถป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศูนย์ฯ ระบุว่าผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีอัตราการติดเชื้อและการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงสุด ในช่วงเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์โอไมครอน ระบาดหนัก ขณะผู้ฉีดวัคซีนโดสสามแล้วมีอัตราดังกล่าวน้อยที่สุด

ที่มา : Xinhua