ตองกา ภูเขาไฟปะทุ

เกาะหลัก ‘ตองกา’ ใช้ไฟฟ้าได้ 90% เคเบิลใต้น้ำยังเสียหายหนัก

เกาะตองกาตาปู ซึ่งเป็นเกาะหลักของตองกา จะกลับมาใช้ไฟฟ้าได้ร้อยละ 90 แล้ว

Home / NEWS / เกาะหลัก ‘ตองกา’ ใช้ไฟฟ้าได้ 90% เคเบิลใต้น้ำยังเสียหายหนัก

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกาะตองกาตาปู ซึ่งเป็นเกาะหลักของตองกา จะกลับมาใช้ไฟฟ้าได้ร้อยละ 90 แล้ว
  • แต่การซ่อมแซมสายเคเบิลใต้ทะเลที่เชื่อมโยงตองกากับโลกภายนอกใช้เวลานาน
  • จากเหตุภูเขาไฟปะทุครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อชาวตองการ้อยละ 80 จากประชากราว 100,000 คน

สหประชาชาติ, 1 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (31 ม.ค.) ฟาร์ฮาน ฮัก รองโฆษกของอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เผยว่าแม้เกาะตองกาตาปู ซึ่งเป็นเกาะหลักของตองกา จะกลับมาใช้ไฟฟ้าได้ร้อยละ 90 แล้ว ทว่าการซ่อมแซมสายเคเบิลใต้ทะเลที่เชื่อมโยงตองกากับโลกภายนอกใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้

หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมทำความสะอาดเถ้าถ่านและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบบนเกาะตองกาตาปู โดยทีมงานองค์การฯ พบสายเคเบิลสื่อสารใต้น้ำเสียหายและอาจใช้เวลาซ่อมแซมนานกว่าที่คาด ขณะดำเนินงานฟื้นคืนการสื่อสารบนเกาะอื่น ๆ และจัดเตรียมโทรศัพท์ดาวเทียมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การติดต่อสื่อสารของเจ้าหน้าที่รัฐบาลแล้ว

ทีมงานองค์การฯ ประจำตองกาและฟิจิเดินหน้าสนับสนุนภารกิจฟื้นฟูหลังเหตุภูเขาไฟปะทุครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวตองการ้อยละ 80 จากประชากราว 100,000 คน โดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เผยว่าขณะนี้ยังคงมีผู้คนพลัดถิ่นฐานมากกว่า 1,500 คน

ทั้งนี้ ฮักเสริมว่าองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ (UNICEF) จัดส่งอุปกรณ์สุขาภิบาล อาทิ ห้องน้ำ จากฟิจิไปยังตองกาเพื่อช่วยเหลือกว่า 1,000 ครัวเรือน ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ทำงานร่วมกับรัฐบาลและพันธมิตรด้านสุขภาพจิต ความปลอดภัยทางน้ำและทางอากาศ ตลอดจนโครงการอาหารโลก เพื่อมอบความช่วยเหลือด้านอาหาร

ที่มา : Xinhua