ตรุษจีน ทองรูปพรรณ เยาวราช

สคบ. สุ่มตรวจทองรูปพรรณ ย่านเยาวราช

สคบ. สุ่มตรวจทองรูปพรรณ ย่านเยาวราช ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค

Home / NEWS / สคบ. สุ่มตรวจทองรูปพรรณ ย่านเยาวราช

ประเด็นน่าสนใจ

  • สคบ. สุ่มตรวจทองรูปพรรณ ย่านเยาวราช ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค
  • นายกสมาคมทองคำฯ ประเมินราคาทองไปไม่ถึง 30,000 บาท
  • คาด ตรุษจีนนี้ประชาชนเงินน้อย หันซื้อทองเส้นเล็กลง

วันนี้ ( 21 ม.ค.65) ที่ บริเวณถนนเยาวราช ใกล้จะถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี นับเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน รวมไปถึงชาวไทยเชื้อสายจีน ในประเทศไทยด้วย จะมีการซื้อทองรูปพรรณเพื่อมอบให้เป็นของกำนัลแก่ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการแสดงความกตัญญและเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้ให้

โดยนายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สคบ. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายทองรูปพรรณ บริเวณถนนเยาวราช กว่า 30 ร้าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน จากการตรวจสอบ พบว่า การขายทองคำมีการปฏิบัติตามกฎหมายถูกต้อง มีการติดสลากป้ายราคาชัดเจน ชั่งน้ำหนักทองคำก่อนซื้อขาย และบอกเปอร์เซ็นต์ทองคำ ซึ่งได้สุ่มตรวจแล้วไม่พบปัญหาต่างๆ

ทั้งนี้ ด้าน นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาทองคำปรับขี้นมาเล็กน้อยอยู่ที่ประมาณ 28,750 บาท ปรับขึ้นมา 50 บาท ส่วนราคาทองสปอต ( Gold Spot) จะปรับขึ้นมาสูงระดับหนึ่ง ด้วยค่าเงินบาทที่แข็งค่ายังกดดันให้ราคาทองขึ้นมาไม่สูงมากนัก

โดยในช่วงตรุษจีนที่จะถึง หากกำลังซื้อของประชาชนลดน้อยลง ก็เชื่อว่าด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคจะยังมาซื้อทองกันอยู่ เพียงแต่จะลดขนาดเป็นเส้นเล็กลง เช่น การซื้อเป็นของขวัญ บริษัทซื้อให้ลูกค้า เนื่องจากปีนี้ก็ยังไปต่างประเทศไม่ได้ หลายคนจึงเลือกซื้อเป็นทองคำให้แทน อาจเป็นทองขนาด 1 กรัม ที่ราคาเพียง 2,100 บาท รวมถึงทองเส้นเล็กขนาด 1 สลึง ราคาประมาณ 7,000 กว่าบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตามแนวโน้มราคาทองคำปีนี้ นายจิตติ ได้ประเมินว่า ราคาจะยังขยับไปไม่ถึง 30,000 บาท อย่างแน่นอนหากไม่มีเหตุการณ์วิกฤตโลกที่รุนแรง เช่น สงครามระหว่างประเทศ หรือโรคระบาดครั้งใหญ่ๆ ด้วยต้นทุนเหมืองทองคำทั่วโลกยังอยู่ระหว่าง 1,000-1,200 เหรียญ สหรัฐเท่านั้น

ภาพ : วิชาญ โพธิ