กาตาร์ ข่าวสดวันนี้ โอเปก

กาตาร์ออกจาก OPEC มีผลอย่างเป็นทางการแล้ว

กาตาร์ถอนตัวออกจาก OPEC มีผลอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่นักลงทุนยังกังวลถึงปัจจัยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น กาตาร์ถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก (OPEC) มีผลอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการสิ้นสุดสมาชิกภาพใน OPEC ของกาตาร์ที่ยาวนานเกือบ 60…

Home / NEWS / กาตาร์ออกจาก OPEC มีผลอย่างเป็นทางการแล้ว

กาตาร์ถอนตัวออกจาก OPEC มีผลอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่นักลงทุนยังกังวลถึงปัจจัยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น

กาตาร์ถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก (OPEC) มีผลอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการสิ้นสุดสมาชิกภาพใน OPEC ของกาตาร์ที่ยาวนานเกือบ 60 ปี

นายซาอัด บิน เชอริดา อัล-คาบี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานกาตาร์ แถลงการถอนตัวออกจาก OPEC อย่างเป็นทางการของกาตาร์เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ด้าน OPEC ระบุว่า เคารพการตัดสินใจของกาตาร์ 

นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศในตะวันออกกลางถอนตัวจากกลุ่มโอเปกนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2503

กาตาร์ผลิตน้ำมันปริมาณ 6 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยนายอัล-คาบี บอกว่า ปริมาณผลิตน้ำมันที่ไม่สูงมากของกาตาร์ ทำให้การออกจาก OPEC ครั้งนี้ ไม่กระทบต่อราคาตลาดน้ำมันโลก 

ขณะที่กาตาร์เป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ในตลาดโลก โดยผลิตได้ 77 ล้านตันต่อปี และวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 110 ล้านตัน ก่อนปี 2567 พร้อมๆ กับลดการผลิตน้ำมันลง

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นักลงทุนยังคงกังวลถึงปริมาณการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และปัจจัยเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ 

โดยราคาน้ำมันโลกวานนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดตลาดวันแรกของปี 2562 เมื่อเวลา 16.27 น.ตามเวลามาตรฐานสากล สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์ ขยับขึ้นร้อยละ 4.4 หรือ 2.38 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 56.18 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากที่ก่อนหน้าลดลงไปอยู่ที่ 52.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ส่วนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 หรือ 2.09 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 47.50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังจากร่วงลงไปอยู่ที่ 44.35 ดอลลาร์สหรัฐฯ