ข่าวสดวันนี้ ข่าวเลือกตั้ง วิษณุ เครืองาม เลือกตั้ง

วิษณุ เผยแล้ว อาจเลื่อนวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 ไม่ให้กระทบพระราชพิธี

วิษณุ เผยแล้วอาจเลื่อนวันเลือกตั้ง ไม่ให้กระทบพระราชพิธี ขอถก กตต. ถึงวันที่แน่นอน ยันยังอยู่ในกรอบ 150 วัน คาดเลื่อนไป 1 เดือน แต่ประกาศผลเลือกตั้ง ราวปลาย พ.ค.หลังพระราชพิธีฯ…

Home / NEWS / วิษณุ เผยแล้ว อาจเลื่อนวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 62 ไม่ให้กระทบพระราชพิธี

วิษณุ เผยแล้วอาจเลื่อนวันเลือกตั้ง ไม่ให้กระทบพระราชพิธี ขอถก กตต. ถึงวันที่แน่นอน ยันยังอยู่ในกรอบ 150 วัน คาดเลื่อนไป 1 เดือน แต่ประกาศผลเลือกตั้ง ราวปลาย พ.ค.หลังพระราชพิธีฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (3 ม.ค. 2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้ง ว่า เบื้องต้นเตรียมจะหารือกับทาง กกต. อีกครั้ง ว่าจะเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 ออกไปหรือไม่

เพราะพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมีขั้นตอนและพระราชพิธีต่างๆ ที่ต้องเตรียมการก่อนถึงวันที่ 4-6 พ.ค. โดยมีรายละเอียดของงานก่อนหน้าการพระราชพิธีประมาณครึ่งเดือนและหลังการพระราชพิธีอีกครึ่งเดือน

ฉะนั้นอาจจะต้องยกเอาวันเลือกตั้งออกไปจากเดิมเสีย เพื่อคำนวณกิจกรรมไม่ให้ไปทับซ้อน โดยเราจะทำอย่างนี้ได้ ก็ต่อเมื่อเอาปฏิทินวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์มาวาง แล้วไล่ดูไปว่าจะมีการทำกิจกรรมทางการเมืองอะไรทับซ้อนบ้าง ซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นไม่ได้กำหนดเองส่งเดช

แต่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ทั้งสิ้น ตอนนั้นกำหนดโดยที่เราไม่มีพระราชพิธี บัดนี้ต้องเอาปฏิทินพระราชพิธีทับลงไปอีก แล้วจะมองเห็นความทับซ้อนเกิดขึ้นทันที ส่วนจะเลื่อนออกไปวันไหนนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด ต้องอยู่ใน 150 วัน คือไม่เกิน 9 พฤษภาคม

อย่างไรก็ดีรายงานเผยว่า  กกต.จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 1 เดือน จาก 24 ก.พ.62 เป็น 24 มี.ค. ส่วนการประกาศผลเลือกตั้งภายใน 24 พ.ค. หลังพระราชพิธี