ตองกา ภูเขาไฟระเบิด สีนามิ

ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดขนาดใหญ่ เกิดสึนามิพัดถล่มประเทศตองกา

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจากประเทศตองกาไปราว 65 กม. เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยเป็นการระเบิดของภูเขาไฟขนาดใหญ่สามารถมองเห็นได้จากในอวกาศ ทำให้ภาพถ่ายดาวเทียม Himawari สามารถจับภาพวินาทีที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้ไว้ได้ เหตุการณ์ระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลในครั้งนี้คถือเป็นการประทุขนาดใหญ่มากและเรียกได้ว่า เป็นการระเบิดครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งการระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้มีการเตือนภัยสึนามีจากแรงระเบิดที่เกิดขึ้น ควันของเถ้าถ่านจากการระเบิดในครั้งนี้สูงขึ้นไปกว่า 20 กม. ในอากาศ…

Home / NEWS / ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดขนาดใหญ่ เกิดสึนามิพัดถล่มประเทศตองกา

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจากประเทศตองกาไปราว 65 กม. เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยเป็นการระเบิดของภูเขาไฟขนาดใหญ่สามารถมองเห็นได้จากในอวกาศ ทำให้ภาพถ่ายดาวเทียม Himawari สามารถจับภาพวินาทีที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้ไว้ได้

เหตุการณ์ระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลในครั้งนี้คถือเป็นการประทุขนาดใหญ่มากและเรียกได้ว่า เป็นการระเบิดครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งการระเบิดที่เกิดขึ้นทำให้มีการเตือนภัยสึนามีจากแรงระเบิดที่เกิดขึ้น

ควันของเถ้าถ่านจากการระเบิดในครั้งนี้สูงขึ้นไปกว่า 20 กม. ในอากาศ และมีการประทุตามมาอีกครั้ง

https://www.youtube.com/watch?v=gHIujMY1nj8

หลังจากนั้นก็เกิดคลื่นสึนามิขนาดสูงราว 1.2 เมตร พัดเข้าสู่ชายฝั่งเมืองหลวงของประเทศตองกา ส่งผลให้น้ำทะเลพัดขึ้นสู่ถนน และพัดพาอาคารบ้านเรือนพังเสียหาย และประชาชนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูง

โดยในขณะนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันยอดผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บอย่างเป็นทางการ ซึ่งรายงานระบุว่า ภูเขาไฟ Hunga Tonga-Hunga Ha’apai มีการประทุตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพ่นเถ้าถ่านจำนวนมากออกมา ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ โดยทางการตองการะบุว่า มีรัศมีของการระเบิดในครั้งนี้กว่า 260 กม. รุนแรงกว่าการระเบิดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เมื่อ 20 ธ.ค. 2564 หลายเท่าตัว

รวมคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

https://twitter.com/tikibzh/status/1482318117216952320
https://twitter.com/Brave_spirit81/status/1482239073263788035