ข่าวสดวันนี้ ประท้วง อินเดีย

อินเดียประท้วงเดือดหลังผู้หญิงแอบเข้าวัดฮินดู

รัฐเกรละของอินเดียปิดเมืองหลังเกิดการประท้วงรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิต จากกรณีหญิง 2 คนแอบเข้าวัดฮินดูที่ห้ามผู้หญิงเข้า รัฐเกรละ ของอินเดียต้องกลายเป็นอัมพาต เมื่อวานนี้ หลังเกิดการปะทะระหว่างตำรวจและกลุ่มชาวฮินดูที่เคร่งครัด ซึ่งประท้วงทั่วทั้งรัฐต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จากกรณีผู้หญิง 2 คน ฝ่าฝืนธรรมเนียมดั้งเดิม…

Home / NEWS / อินเดียประท้วงเดือดหลังผู้หญิงแอบเข้าวัดฮินดู

รัฐเกรละของอินเดียปิดเมืองหลังเกิดการประท้วงรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิต จากกรณีหญิง 2 คนแอบเข้าวัดฮินดูที่ห้ามผู้หญิงเข้า

รัฐเกรละ ของอินเดียต้องกลายเป็นอัมพาต เมื่อวานนี้ หลังเกิดการปะทะระหว่างตำรวจและกลุ่มชาวฮินดูที่เคร่งครัด ซึ่งประท้วงทั่วทั้งรัฐต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จากกรณีผู้หญิง 2 คน ฝ่าฝืนธรรมเนียมดั้งเดิม เข้าไปในวัดฮินดู “ซาบาริมาลา” เป็นครั้งแรก

การปะทะเมื่อวันพุธส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 15 ราย มีผู้ถูกจับกุมราว 100 คน ส่วนโรงเรียนในรัฐเกรละต้องปิดทำการ และหยุดให้บริการขนส่งสาธารณะ ขณะที่ผู้ประท้วงทำลายข้าวของในร้านค้าและยานพาหนะที่จอดอยู่

ชาวฮินดูที่เคร่งครัดไม่พอใจผู้หญิง 2 คน วัย 40 ปี และ 39 ปี ซึ่งฝ่าฝืนข้อกำหนดของวัดที่ห้ามสตรีช่วงวัยที่มีประจำเดือน อายุระหว่าง 10-50 ปี เข้าวัด นำไปสู่การรวมตัวประท้วงในพื้นที่ต่างๆ

ขณะที่ศาลสูงสุดอินเดียมีคำตัดสินยกเลิกกฎห้ามผู้หญิงเข้าวัดแห่งนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังมีผู้ยื่นคำร้องให้พิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งละเมิดความเท่าเทียมทางเพศ

พรรคชาตินิยมฮินดู “ภารติยะ ชะนะตะ” หรือ BJP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของศาลว่าเป็นการโจมตีความเชื่อของชาวฮินดู

ส่วนเมื่อวันอังคาร ผู้หญิงในรัฐเกรละหลายแสนคนได้ออกมายืนเรียงกันเป็นกำแพงมนุษย์ที่มีความยาว 600 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องให้ยุติการเลือกปฏิบัติทางเพศ กรณีห้ามผู้หญิงเข้าวัดซาบาริมาลา หนึ่งในศาสนสถานของชาวฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีผู้เดินทางมาเยือนปีละ 50 ล้านคน