5 แกนนำ กปปส. ศาลรัฐธรรมนูญ สมาชิกภาพ ส.ส.

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย 5 แกนนำ กปปส. สิ้นสภาพ ส.ส.

ก่อนหน้านี้ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ส.ส. ของ 5 แกนนำ กปปส. ถูกฟ้องฐานร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่น ๆ

Home / NEWS / ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย 5 แกนนำ กปปส. สิ้นสภาพ ส.ส.

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ส.ส. ของ 5 แกนนำ กปปส. ถูกฟ้องฐานร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่น ๆ
  • ล่าสุดวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาดสถานภาพ ส.ส. ของ 5 แกนนำ กปปส. เวลา 15.00 น.
  • ศาลรัฐธรรมนูญ นิจฉัย 5 แกนนำ กปปส. สิ้นสภาพ ส.ส. ต้องเลือกตั้งซ่อม 2 เขต – ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

[อัปเดต]

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสมาชิกภาพ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของ แกนนำกปปส. สิ้นสุดลง – นายชุมพล จุลใส – นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ – นายอิสสระ สมชัย – นายถาวร เสนเนียม – นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ สิ้นสุดลง นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 7 เม.ย. 2564

สำหรับ สมาชิกสภาพ ส.ส. ของจำเลยที่ 1,2,3,4 ในว่างลงตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2564 ที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ส่วนจำเลยที่ 5 ลาออกไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคพลังประชารัฐ จะต้องเลื่อนลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ขึ้นมาแทน นายอิสสระ และ นายพุทธิพงษ์ อีกทั้ง จะต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต ในเขต 1 ชุมพร (นายชุมพล) และ เขต 7 สงขลา (นายถาวร)

วันนี้ (8 ธ.ค.64) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาดสถานภาพ ส.ส. ของ 5 แกนนำ กปปส. เวลา 15.00 น. ภายหลังศาลอาญา มีคำพิพากษาจำคุก

โดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา และลงมติ กรณีที่ กกต. ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี นายชุมพล จุลใส , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ , นายอิสระ สมชัย , นายถาวร เสนเนียม และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

กรณีถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ ทั้ง 5 คน ร่วมกับ นายสุเทพ กับพวกรวมทั้งหมด 39 คน ถูกฟ้องฐานร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่น ๆ กรณีชุมนุมขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ให้ออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป บุกยึดสถานที่ราชการ “ชัตดาวน์ กรุงเทพฯ” ด้วยการตั้งเวทีปราศรัยทั่วกรุงเทพมหานคร 7 จุด