กรมอุทกศาสตร์ น้ำทะเลหนุน ประกาศเตือน ลอยกระทง

กรมอุทกศาสตร์ ทร. แจ้งระดับน้ำทะเลหนุนสูง ช่วงวันลอยกระทง

ระหว่างวันที่ 19-28 พ.ย. 64 นี้ ในช่วง 06.00 - 15.00 น.

Home / NEWS / กรมอุทกศาสตร์ ทร. แจ้งระดับน้ำทะเลหนุนสูง ช่วงวันลอยกระทง

ประเด็นสำคัญ

  • กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ประกาศแจ้งเตือนระดับน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงตั้งแต่วันลอยกระทง
  • ระหว่าง 19 – 28 พ.ย. 2564 ช่วงเวลา 06.00-15.00 น.
  • โดยจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าปรกติ

จากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้หลายพื้นที่ระดับน้ำขึ้นสูงทะลักเข้าท่วมในหลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งศูนย์สนับสนุนข้อมูลการแจ้งเตือนภัย ศบภ.ทร. ของกองทัพเรือ ได้ออกประกาศกรมอุทกศาสตร์ แจ้งเตือนระดับน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้ง ในช่วงวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

เนื่องจากในวันที่ ๑๙ – ๒๘ พ.ย.๖๔ ระหว่างเวลาประมาณ ๐๖๐๐ – ๑๕๐๐ น. เป็นช่วงที่
น้ำทะเลหนุนสูง บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือกรุงเทพมหานคร ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯและพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย รวมทั้งมีการระบายน้ำบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

ลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติโดยคาดหมายว่าที่บริเวณ กองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูง ประมาณ ๑.๘๐ – ๒.๐๐ เมตร จากระดับทะเลปานกลาง และบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูง ประมาณ ๑.๗๐ – ๑.๙๐ เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นจากระดับน้ำขึ้นสูงดังกล่าว และติดตามสภาวะระดับน้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้กรมอุทกศาสตร์ได้ แจ้งให้ทราบล่วงหน้าไว้ที่ “สภาวะน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา” ในเว็บไซต์ของกรมอุทกศาสตร์

ซึ่งจากประกาศของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือได้ประกาศไว้นั้น ตรงกับช่วงลอยกระทง ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ดังนั้นหลายพื้นที่โดยเฉพาะผู้ที่จะไปร่วมกิจกรรมลอยกระทง หรือเทศกาลลอยกระทงในพื้นที่ริมแม่น้ำ ควรจะใช้ความระมัดระวังในการเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูงที่เกิดขึ้นด้วย โดยเฉพาะผู้ที่นำบุตร – หลาน ไปร่วมกิจกรรม ที่อาจจะพลัดตกลงไปในน้ำได้ 19

รวมถึงผู้ที่จะออกไปหารายได้เสริมด้วยการเก็บกระทง ควรระมัดระวังเนื่องจากระดับน้ำที่ขึ้นสูงนี้ด้วยเช่นกัน

[เพิ่มเติม] สำหรับใครที่ต้องการเลี่ยงการเดินทางออกไปร่วมกิจกรรมลอยกระทง การลอยกระทงออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในการร่วมกันลอยกระทง ซึ่งในปีนี้ เอ็มไทยยังคงจัดกิจกรรมลอยกระทง และแจก Huawei MatePad 11 + Tinder Gold™ ให้ได้ลุ้นกันอีกด้วย

ลอยกระทงออนไลน์ – ลุ้นของรางวัลได้ที่นี่