กษัตริย์มาเลเซีย กษัตริย์แห่งมาเลเซีย สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 สละราชสมบัติ

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 กษัตริย์แห่งมาเลเซีย สละราชสมบัติแล้ว

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 กษัตริย์องค์ที่ 15 แห่งมาเลเซีย ทรงสละราชสมบัติแล้ว หลังจากเพิ่งขึ้นครองราชย์ได้เพียง 2 ปี วันนี้ (6 ม.ค.62) สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5…

Home / NEWS / สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 กษัตริย์แห่งมาเลเซีย สละราชสมบัติแล้ว

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 กษัตริย์องค์ที่ 15 แห่งมาเลเซีย ทรงสละราชสมบัติแล้ว หลังจากเพิ่งขึ้นครองราชย์ได้เพียง 2 ปี

วันนี้ (6 ม.ค.62) สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมมัดที่ 5 กษัตริย์องค์ที่ 15 แห่งมาเลเซีย ทรงสละราชสมบัติแล้ว โดยมีผลในวันที่ 6 มกราคมนี้ หลังจากเพิ่งขึ้นครองราชย์ได้เพียง 2 ปี คำแถลงไม่ได้เปิดเผยเหตุผลที่กษัตริย์ซึ่งมีพระชนมพรรษา 49 พรรษาพระองค์นี้ทรงสละราชสมบัติ

พร้อมกันนี้ทรงชื่นชมนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ผู้นำมาเลเซีย และรัฐบาลมาเลเซียที่ให้ความร่วมมือในการปกครองประเทศ ทั้งนี้สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งกลันตันพระองค์นี้เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนธันวาคม 2559 ตามรอบการหมุนเวียนไปตามสุลต่านของ9รัฐคราวละ5ปี การสละราชสมบัติครั้งนี้ ทำให้พระองค์เป็นกษัตริย์มาเลเซียพระองค์แรกที่สละราชสมบัติ นับแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2500 ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ก่อน เกิดกระแสข่าวลือในโลกออนไลน์ เรื่องการสละราชสมบัติ แม้นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ยังไม่เคยรับทราบเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ จึงขอไม่กล่าวถึง

ที่มา… bernama