คดีจำนำข้าว จำนำข้าว

องค์การคลังสินค้า ส่งฟ้องคดีจำนำข้าว เรียกค่าเสียหาย 3 แสนล้านบาท

องค์การคลังสินค้า ส่งฟ้องคดีโครงการรับจำนำข้าว ทันกำหนดก่อนจะหมดอายุความ พร้อมเรียกค่าเสียหายคู่สัญญา 3 แสนล้านบาท นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ส่งเอกสารหลักฐานที่คู่สัญญาของ อคส.ทั้งเจ้าของโกดังที่รัฐเช่า เพื่อฝากเก็บข้าวสารในสต๊อก…

Home / NEWS / องค์การคลังสินค้า ส่งฟ้องคดีจำนำข้าว เรียกค่าเสียหาย 3 แสนล้านบาท

องค์การคลังสินค้า ส่งฟ้องคดีโครงการรับจำนำข้าว ทันกำหนดก่อนจะหมดอายุความ พร้อมเรียกค่าเสียหายคู่สัญญา 3 แสนล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ส่งเอกสารหลักฐานที่คู่สัญญาของ อคส.ทั้งเจ้าของโกดังที่รัฐเช่า เพื่อฝากเก็บข้าวสารในสต๊อก และบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว (เซอร์เวเยอร์) ที่กระทำความผิดในโครงการ รับจำนำข้าวเปลือกตั้งแต่ปี 51-52 ,54-55 ,55-56 และปี 56-57 จนส่งผลให้รัฐเกิดความเสียหาย ให้กับพนักงานอัยการแล้ว จากนั้นอัยการจะรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมด เพื่อทำสำนวนส่งฟ้องทางแพ่งต่อศาลต่อไป ถือว่า อคส.ได้ส่งอัยการทันตามที่นายวิษณุ เครืองงาม รองนายกฯ กำหนดภายในวันที่ 31 ธันวาคม 61 ก่อนที่คดีจะหมดอายุความ ส่วนคู่สัญญาของ อคส.จะต้องชดใช้ความเสียหายให้รัฐหรือไม่ อย่างไร อยู่ที่ศาลจะตัดสิน

ขณะที่แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า อคส.ได้รวบรวมเอกสารหลักฐาน ที่คู่สัญญาของ อคส.กระทำผิดสัญญา ส่งให้พนักงานอัยการครบทั้งหมด 246 สัญญาแล้ว แบ่งเป็นคดีของเจ้าของโกดังทำผิดสัญญา 167 สัญญา ส่งอัยการเมื่อเดือน พฤศจิกายน 61 และคดีของเซอร์เวเยอร์ 79 สัญญา ส่งอัยการเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 61 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายที่ อคส.เรียกจากคู่สัญญาสูงถึงกว่า 300,000 ล้านบาท

หลังจากนี้พนักงานอัยการจะรวบรวมเอกสารหลักฐาน และทำสำนวนส่งฟ้องศาลต่อไป อย่างไรก็ตามทางอัยการต้องเร่งส่งฟ้องศาลให้ทันก่อนคดีจะหมดอายุความ โดยแต่ละคดีจะทยอยหมดอายุความตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.-5 ส.ค.62 หรือภายใน 5 ปี นับจากวันที่คณะอนุกรรมการ ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐบาล ที่มี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ตรวจสอบข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเมื่อวันที่ 3 ก.ค.-5 ส.ค.57 ซึ่งในระหว่างนี้ หากมีข้อมูลที่ยังไม่ครบถ้วน อัยการสามารถขอมายัง อคส.ได้

 

สำหรับคดีอาญาที่เกิดจากการทุจริต ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก รวม 884 คดีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ของ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. เพราะมีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันกระทำผิด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายสูงถึง 115,000 ล้านบาท โดยบางคดีได้ส่งฟ้องศาลไปแล้ว