โควิด-19 โรงพยายาลสนาม

ปิด รพ.สนาม ธรรมศาสตร์ หลังจำนวนผู้ป่วยลดลง

ปิด รพ.สนาม ธรรมศาสตร์ หลังจำนวนผู้ป่วยลดลง แต่ยังพร้อมเปิดใหม่ได้ใน 48 ชม. สาธิต เผยหากสถานการณ์ดีขึ้นอาจมี สงกรานต์ 65

Home / NEWS / ปิด รพ.สนาม ธรรมศาสตร์ หลังจำนวนผู้ป่วยลดลง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปิด รพ.สนาม ธรรมศาสตร์ หลังจำนวนผู้ป่วยลดลง แต่ยังพร้อมเปิดใหม่ได้ใน 48 ชม.
  • สาธิต เผยหากสถานการณ์ดีขึ้นอาจมี สงกรานต์ 65
  • ย้ำมีมาตรการทีดีพอ มียารักษา การระบาดระลอกต่อไปไม่น่ากังวล เพราะสามารถใช้ระบบ Home Isolation รักษาที่บ้านได้

วันนี้ (22 ต.ค. 64) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้เป็นประธานในพิธีปิดโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ และตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีน ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยลดลง และใช้ระบบ Home Isolation ในการดูแลผู้ป่วยสีเขียวเป็นหลัก

นศ.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการ​บริหาร โรงพยาบาล​ธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ตนเชื่อว่าหากประเทศไทยฉีดวัคซีนครอบคลุมทุกพื้นที่ มีมาตรการทีดีพอ มียารักษา การระบาดระลอกต่อไปหากมีการติดเชื้อ 2 – 3 หมื่นราย ก็ไม่น่ากังวล เพราะสามารถใช้ระบบ Home Isolation รักษาที่บ้านได้

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ เปิดเผยว่า เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการแล้ว การระบาดอาจกลับมาสูงขึ้นอีก เพราะประชาชนบางส่วนอาจประมาทจนการ์ดตก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอให้ ศคบ. แบ่งเขตพื้นที่จำนวนคนรับวัคซีน เป็นสีเหมือนพื้นที่ระบาด เพื่อให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ปฎิบัติตัวได้เหมาะสมตามสถานการณ์การระบาด และรัฐบาลได้ทำการจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 60 ล้านโดส และวัคซีนไฟเซอร์อีก 30 ล้านโดส เพื่อบูสเป็นเข็ม 3 ให้กับประชาชนด้วย เชื่อว่าหากเชื้อโควิดไม่มีการกลายพันธ์ุอีก จะสามารถกลับมาดำเนินการกิจกรรมต่างๆได้ เช่นงานสงกรานต์ในปี 65

“ส่วนการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 64 ที่จะถึงนี้ รัฐบาลมีมาตการเฝ้าระวังและรองรับการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ประเทศไทยกำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามา 46 ประเทศ ล้วนเป็นประเทศ​ที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีการคัดกรองแล้ว ขอให้เชื่อมั่นและอย่ากังวล” นายสาธิตกล่าว

ทั้งนี้ รพ.สนาม ธรรมศาสตร์​ ยังคงเตรียมพร้อมห้อง ICU สำหรับรองรับผู้ป่วยสีแดงอยู่ตลอด นอกจากนี้ยังระบุว่าหากมีความต้องการเปิดใช้ รพ.สนาม อีกครั้ง ก็สามารถทำได้ใน 48 ชั่วโมงด้วย

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล