คดี กปปส. ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ รัฐบาลยิ่งลักษณ์

ศาลอุทธรณ์ ฟัน! ‘สนธิญาณ’ คุก 8 เดือน คดี กปปส.ชุดเล็ก ยกฟ้องอดีต 3 แกนนำ

*วันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏ กปปส.ชุดเล็ก ประกอบด้วย สกลธี ภัททิยกุล , สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ , เสรี วงศ์มณฑา และ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

Home / NEWS / ศาลอุทธรณ์ ฟัน! ‘สนธิญาณ’ คุก 8 เดือน คดี กปปส.ชุดเล็ก ยกฟ้องอดีต 3 แกนนำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏ กปปส.ชุดเล็ก ประกอบด้วย สกลธี ภัททิยกุล , สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ , เสรี วงศ์มณฑา และ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม
  • ศาลอุทธรณ์ ฟัน! ‘สนธิญาณ’ คุก 8 เดือน คดี กปปส.ชุดเล็ก ยกฟ้องอดีต 3 แกนนำ
  • ’สุเทพ เทือกสุบรรณ’ เผย! คําวินิจฉัยศาลอุทธรณ์ใช้เป็นประโยชน์ชั้นฎีกาได้

ศาลอาญา มีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏชุดเล็ก คดีหมายเลขดำ อ.1911/57 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. , นายสกลธี ภัททิยกุล อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ , นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และ นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน เป็นจำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ มั่วสุมตั้งแต่10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

โดยศาลอุทธรณ์ใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนมีคำตัดสินให้ยกฟ้องจำเลยที่ 2-4 คือ นายสกลธี,นายสมบัติและนายเสรี ส่วนจำเลยที่ 1 คือ นายสนธิญาณ ศาลลงโทษจำคุก 8 เดือน เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ที่เดินทางมาให้กำลังใจ 4 แกนนำ กปปส. กล่าวว่า ในฐานะเพื่อนร่วมดารต่อสู้ร่วมอุดมการณ์กันมา ต้องขอบคุณศาลที่พิจารณาคดีนี้ด้วยความยากลำบากตามกระบวนการยุติธรรม สำหรับคำพิพากษาอุทธรณ์ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาส่วนใหญ่พ้นเคราะห์พ้นโศกหลังจากต่อสู้คดีมายาวนานมาก แม้น่าเสียดายที่นายสนธิญาณ ที่ศาลมีคำสั่งลงโทษ แต่ก็มีโอกาสไปสู้คดีในชั้นศาลฎีกาได้ เพราะจากคำวินิจฉัยข้อเท็จจริงของศาลอุทธรณ์วันนี้ หลายบทหลายตอนเป็นประโยชน์ในการที่จะใช้เป็นข้อต่อสู้ในชั้นฎีกาต่อไป

สำหรับนายสนธิญาณ ดำเนินการยื่นขอประกันตัวตามขั้นตอน เพื่อออกมาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

ภาพ : วิชาญ โพธิ