สภาวิศวกร อพาร์ทเมนต์ถล่ม

สภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบ อพาร์ทเมนต์ย่านประชาชื่นถล่ม

สภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบ อพาร์ทเมนต์ย่านประชาชื่นถล่ม เบื้องต้นจัดตั้งคณะฯ ตรวจสอบ ย้ำงานรื้อถอนอาคารต้อง “ขออนุญาต - มีวิศวกรคุมงาน”

Home / NEWS / สภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบ อพาร์ทเมนต์ย่านประชาชื่นถล่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • สภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบ อพาร์ทเมนต์ย่านประชาชื่นถล่ม
  • เบื้องต้นจัดตั้งคณะฯ ตรวจสอบ ย้ำงานรื้อถอนอาคารต้อง “ขออนุญาต – มีวิศวกรคุมงาน”
  • คาดสาเหตุอาจเกิดจากการรื้อถอนอาคารที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยใช้แขนแบคโฮไปกระแทกบริเวณเสาของอาคารจนเกิดความเสียหาย

วันนี้ (13 ต.ค.64) สภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุอพาร์ทเมนต์ ถนนประชาชื่น จ.นนทบุรี ถล่มขณะรื้อถอน โดยล่าสุด เตรียมจัดตั้งคณะทำงานตรวจสอบด้านจรรยาบรรณวิศวกร พร้อมให้ข้อมูลการรื้อถอนอาคารต้องมี 2 เงื่อนไขสำคัญ คือ ต้องได้รับอนุญาตรื้อถอนอาคารจากพนักงานท้องถิ่น และ วิศวกรคุมงานต้องได้รับใบอนุญาตจากสภาวิศวกร เพื่อออกแบบขั้นตอนการรื้อถอนและควบคุมงานรื้อถอนปลอดภัยโดยสภาวิศวกร พร้อมให้บริการสายด่วน 1303 รับเรื่องร้องเรียนภาคประชาชน กรณีพบเห็นจุดเสี่ยงโครงสร้างอาคารสาธารณะไม่ปลอดภัย

โดยแผนงานรื้อถอนอาคารทุกประเภท ต้องคำนึงถึงมาตรฐานและมีวิศวกรคุมงาน เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ สภาวิศวกร เตรียมร่วมมือสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องจัดอบรมมาตรฐานงานรื้อถอนอาคารเพื่อป้องกันเหตุในอนาคต

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เปิดเผยว่า จากกรณีอพาร์ทเมนต์อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) ขนาด 8 ชั้น เกิดพังถล่มลงมาจากการรื้อถอนอาคารเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ตุลาคม 2564) คาดการณ์สาเหตุอาจเกิดจากการรื้อถอนอาคารที่ไม่ได้มาตรฐาน จากการใช้แขนแบคโฮไปกระแทกบริเวณเสาของอาคารจนเกิดความเสียหาย เป็นผลให้อาคารเกิดทรุดตัว และพังถล่มในทันที

การรื้อถอนอาคารที่เกิดเหตุดังกล่าว เข้าข่ายวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมโยธา ตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิศวกรฯ โดยต้องมี 2 เงื่อนไขสำคัญ ได้แก่

  • 1. ออกแบบขั้นตอนการรื้อถอนที่ได้มาตรฐาน โดยวิศวกรตั้งแต่ระดับสามัญวิศวกรขึ้นไป ต้องดำเนินการออกแบบขั้นตอน วิธีการ และสิ่งป้องกันวัสดุตกหล่นในการรื้อถอนอาคารที่ถูกต้องและชัดเจน
  • 2. ควบคุมงานรื้อถอนอาคาร จะต้องมีวิศวกร ตั้งแต่ระดับภาคีวิศวกรขึ้นไป เป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุมงานตลอดกระบวนการรื้อถอนฯ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น จากการปฏิบัติงานของโฟร์แมน โดยเฉพาะการเลือกใช้อุปกรณ์การรื้อถอนที่เหมาะสมกับงาน ที่ในกรณีนี้ใช้แบ็คโฮแขนสั้นทำให้เอื้อมไม่ถึงและเสี่ยงต่อการพังถล่มลงมา

ล่าสุด สภาวิศวกร เตรียมเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการจรรยาบรรณตรวจสอบวิศวกรที่เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านขั้นตอนการออกแบบการรื้อถอนได้ตามมาตรฐาน อยู่ควบคุมงานรื้อถอนฯตลอดกระบวนการหรือไม่ เป็นต้น โดยหากตรวจสอบพบวิศวกรที่มีใบอนุญาตฯ จากสภาวิศวกร ไม่ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติและวิชาการ สภาวิศวกร สามารถดำเนินการลงโทษได้ใน 4 ขั้นตอน คือ ตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตฯ และเพิกถอนใบอนุญาตฯ

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์