ข่าวต่างประเทศ ระเบิดพลีชีพ อัฟกานิสถาน

เหตุ ‘ระเบิดพลีชีพ’ ในมัสยิดอัฟกัน ดับแล้ว 46 ราย

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองคุนดุซ ของอัฟกานิสถาน ยอดผู้เสียชีวิต 46 ราย ส่วนยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 143 ราย

Home / NEWS / เหตุ ‘ระเบิดพลีชีพ’ ในมัสยิดอัฟกัน ดับแล้ว 46 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองคุนดุซ ของอัฟกานิสถาน
  • ยอดผู้เสียชีวิต 46 ราย ส่วนยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 143 ราย
  • ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุร้ายดังกล่าว

เมื่อวันศุกร์ (8 ต.ค.) สำนักวัฒนธรรมและข่าวสารจังหวัดคุนดุซทางตอนเหนือของอัฟกานิสถาน รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองคุนดุซเพิ่มเป็น 46 รายแล้ว ส่วนยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 143 ราย

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นภายในมัสยิดมุสลิมชีอะห์แห่งหนึ่งในเมืองคุนดุซ เมื่อราว 14:00 น. ของวันศุกร์ (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนมาทำการละหมาด โดยมาติอุลเลาะห์ โรฮานี ผู้อำนวยการสำนักฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผู้บาดเจ็บจำนวนมากอยู่ในภาวะวิกฤต

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวที่ไม่เป็นทางการระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตีนี้ประมาณ 60 ราย และยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุร้ายดังกล่าว โดยอัฟกานิสถานตกอยู่ภายใต้การยึดครองของตาลีบันตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน กลุ่มติดอาวุธในเครือรัฐอิสลามหรือไอเอส (IS) ได้ก่อเหตุโจมตีด้วยระเบิดในกรุงคาบูล และนครจะลาลาบาด เมืองเอกของจังหวัดนันการ์ฮาร์ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน และเมื่อวันอาทิตย์ (3 ต.ค.) เกิดเหตุระเบิดนอกมัสยิดในคาบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และผู้บาดเจ็บ 20 ราย โดยกลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

ที่มา : Xinhua