6 ตุลา กลุ่มทะลุฟ้า ธรรมศาสตร์ ศรีสุวรรณ จรรยา

‘ศรีสุวรรณ’ แจ้งความเอาผิดกลุ่มทะลุฟ้า กรณีชักธงแดงขึ้นยอดโดมธรรมศาสตร์

ศรีสุวรรณ จรรยา นำเอกสารพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความเอาผิดกลุ่มทะลุฟ้า รวม 3 คน

Home / NEWS / ‘ศรีสุวรรณ’ แจ้งความเอาผิดกลุ่มทะลุฟ้า กรณีชักธงแดงขึ้นยอดโดมธรรมศาสตร์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศรีสุวรรณ จรรยา นำเอกสารพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความเอาผิดกลุ่มทะลุฟ้า รวม 3 คน
  • กรณีทำการชักธงชาติไทยลงจากยอดเสาโดม ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ชี้เป็นการกระทำที่ ท้าทายกฎหมายบ้านเมือง ในกิจกรรมรำลึก 6 ตุลา 2519

วันนี้ ( 8 ต.ค. 64) ที่ สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม (สน.ชนะสงคราม) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำเอกสารพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ” กลุ่มทะลุฟ้า ” ต่อ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงครามเพื่อเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.118, พ.ร.บ.ธง 2522 ม.53, ม.54 กับ กลุ่มทะลุฟ้า รวม 3 คน

จากกรณีทำการชักธงชาติไทยลงจากยอดเสาโดม ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนนำธงแดงของกลุ่มทะลุฟ้าชักขึ้นไปแทนที่ ซึ่งเป็นการกระทำที่ ท้าทายกฎหมายบ้านเมือง ในกิจกรรมรำลึก 6 ตุลา 2519 ในโอกาสครบรอบ 45 ปี เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ.2584 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้าได้ชักธงแดงขึ้นยอดตึกโดมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขตพระนคร กทม. จัดกิจกรรมงานรำลึกวีรชน 6 ตุลา ครบรอบ 45 ปี ได้มี กลุ่มทะลุฟ้า จำนวน 3 คน ได้ชักธงชาติลงจากบนยอดตึกโดมอาคารเก่าสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนำธงแดงที่มีข้อความระบุว่า “ประยุทธ์ออกไป ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ปฏิรูปสถาบัน ”

กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการท้าทายกฎหมาย และการที่เข้าร้องทุกข์ในวันนี้เพื่อที่จะเตือนไปยังน้องๆ ทุกคน การใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญสามารถแสดงได้แต่มีข้อยกเว้นไว้ 3 ประการ 1.ความมั่นคง 2.การแพร่ระบาดของเชื้อโรค 3.การรักษาความสงบและศีลธรรมอันดีของสังคม หากสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมก็ สามารถชุมนุมได้ ถ้าปฏิบัติไม่ได้ก็ยอมรับผลของการกระทำตามกฎหมาย

อย่างไรก็เห็นว่าตาม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้นัดหมายจัดกิจกรรมคาร์ม็อบช่วงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งสามารถจัดได้ อย่าให้ผิดกฎหมายก็พอ หากผิดกฎหมายตนก็พร้อมเข้าแจ้งความร้องทุกข์เหมือนทุกครั้ง นายศรีสุวรรณ กล่าว

ภาพ : วิชาญ โพธิ