ฉีดวัคซีนให้นักเรียน วัคซีนไฟเซอร์ โควิด-19

วันแรก! ฉีดไฟเซอร์เด็ก พร้อมกัน 15 จังหวัด รับเปิดเทอม 1 พ.ย.นี้

โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ มีการ Kick-off ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเด็กนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี

Home / NEWS / วันแรก! ฉีดไฟเซอร์เด็ก พร้อมกัน 15 จังหวัด รับเปิดเทอม 1 พ.ย.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ มีการ Kick-off ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเด็กนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี
  • เพื่อเตรียมให้พร้อมกับการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.นี้
  • โดยจะเป็นการฉีดวัคซีนเข็มแรกพร้อมกัน 15 จังหวัด ใน 13 เขตสุขภาพ ซึ่งนักเรียนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งหมด ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง

วันนี้ (4 ต.ค.64) ที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ มีการ Kick-off ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเด็กนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี เพื่อเตรียมให้พร้อมกับการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ด้วย

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กนักเรียน อายุระหว่าง 12-18 ปี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และรองรับการเปิดภาคเรียน โดยจะเป็นการฉีดวัคซีนเข็มแรกพร้อมกัน 15 จังหวัด ใน 13 เขตสุขภาพ ซึ่งนักเรียนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งหมด ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศผู้ปกครองตอบรับยินยอมให้ฉีดวัคซีนแล้ว 80% ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ ส่วนวัคซีนเข็มที่ 2 จะฉีดได้เมื่อใด ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้พิจารณา รวมไปถึงกรณีเด็กเล็กก็ต้องมีการประเมิณความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ภายหลังจากฉีดวัคซีนนักเรียนได้ครอบคลุมแล้วก็จะสามารถเปิดภาคเรียนได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เบื้องต้นใช้รูปแบบสลับกันมาเรียน ระหว่าง onsite และ online ควบคู่กับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อลดจำนวนความแออัด เนื่องจากวัคซีนเป็นเพียงการป้องกันความปลอดภัยให้กับนักเรียน ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ

สำหรับเด็กที่มีโรคประจำตัว ไม่ได้เรียนหนังสือหรือกลุ่มนอกระบบการศึกษา สามารถรับวัคซีนที่โรงพยาบาลที่รักษาประจำได้ ส่วนเด็กเรียนที่บ้านหรือ Home school ก็ลงทะเบียนที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้เช่นกัน โดยการฉีดวัคซีนต้องเป็นความยินยอมไม่ใช่บังคับ

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์