คมนาคมเอาจริง จับ-ปรับ 7 วันอันตรายปีใหม่ 63 พร้อมมาตรการส่วนแบ่งสินบนนำจับ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานเปิด กิจกรรมบูรณาการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 “ร่วมใจ CHECKคน CHECKรถ CHECK ความพร้อม ก่อนออกเดินทาง” ว่า ในช่วง…

Home / NEWS / คมนาคมเอาจริง จับ-ปรับ 7 วันอันตรายปีใหม่ 63 พร้อมมาตรการส่วนแบ่งสินบนนำจับ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก. คมนาคมเตรียมเพิ่มมาตรการป้องกันอุบัติเหตุช่วงปีใหม่จากใช้การรถใช้ถนน
  • เป้าหมายต้องไม่มีผู้โดยสารรถสาธารณะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ในช่วง 7 วันอันตราย ปีใหม่นี้
  • หากปชช.พบเห็นมีการรถใช้งานไม่ถูกต้องแจ้งสายด่วน 1584 หรือทางเฟซบุ๊ก กรมขนส่งฯ
  • คาด 9 ธ.ค.62 ประกาศมาตรการนี้มาบังคับใช้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานเปิด กิจกรรมบูรณาการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 “ร่วมใจ CHECKคน CHECKรถ CHECK ความพร้อม ก่อนออกเดินทาง” ว่า

ในช่วง 7 วันอันตรายปีใหม่ 2563 ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 62- 2 ม.ค. 63 กระทรวงคมนาคม และกรมขนส่งทางบก มีเป้าหมายว่า จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุบนรถโดยสารสาธารณะเกิดขึ้นเลย โดยการให้เครือข่ายภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการตรวจสอบ และจัดระเบียบการใช้รถใช้ถนนของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท และรถยนต์ส่วนบุคคล ที่อยู่ภายใต้กฎหมายขนส่ง

หากประชาชนพบเห็นการใช้รถที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถรายงานหรือแจ้งการกระทำผิดเข้ามาที่กรมขนส่งฯ โดยหากตรวจสอบแล้วพบการกระทำผิดตามที่แจ้ง จะมีการลงโทษรถดังกล่าวตามฐานความผิด

โดยยกตัวอย่าง กรณีรถสาธารณะ กระทำความผิดก็ จะมีบทลงโทษ ถูกตัดคะแนนใบขับขี่ ซึ่งจะกำหนดไว้ที่ 100 คะแนน กรณีกระทำผิดซ้ำ หรือคะแนนถูกตัดหมดแล้ว จะถูกพักใช้ใบขับขี่ หรือ ถูกเพิกถอนใบขับขี่ ตามกฎหมาย เพราะถือว่า ผู้ที่กระทำผิดซ้ำซาก ไม่มีคุณสมบัติในการใช้รถ และจะสร้างความไม่ปลอดภัยกับประชาชนส่วนรวม เป็นต้น

ส่วนประชาชนผู้แจ้งข้อมูล หากตรวจสอบแล้วพบมีการกระทำผิด และมีการปรับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายระบุไว้แล้ว จะแบ่งสินบนนำจับให้กับผู้แจ้งด้วย 50% ของค่าปรับ สำหรับการกระทำผิดต่างๆ เช่น การขับรถโดยประมาท การบรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กำหนด รถโดยสารที่มีควันดำ หรือรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ทำผิดกฎจราจรเป็นต้น

โดยในขั้นตอนหลังจากมีผู้แจ้งเบาะแสะก็จะดำเนินการเรียกผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน หากพบว่าผิดจริงจะโดนปรับและแบ่งรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวต่อไปว่า ในด้านความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะ ให้ดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารและพนักงานขับรถ ณ จุด Checking Point อย่างต่อเนื่อง ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะตลอดเส้นทาง ให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ารถโดยสารสาธารณะมีความพร้อมในการให้บริการ การเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะมีความปลอดภัย สำหรับการตรวจสภาพความพร้อมของรถ อาทิ ตัวถังรถต้องมั่นคงแข็งแรง, ประตูทางขึ้น-ลงเปิดปิดได้ตามปกติ และประตู/ทางออกฉุกเฉินเปิดได้จากด้านใน, ระบบไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณต่างๆ และแตร ทำงานปกติ, ที่นั่งผู้โดยสารยึดติดกับตัวถังมั่นคงแข็งแรง ไม่ชำรุด, มีเข็มขัดนิรภัยและใช้งานได้ทุกที่นั่ง, มีค้อนทุบกระจก และถังดับเพลิงตามจำนวนและตำแหน่งที่กำหนด, ระบบ GPS Tracking พร้อมใช้งาน, ยางรถไม่มีรอยฉีกขาด บวม นูน, กระจกกันลมด้านหน้าและด้านหลังไม่แตกร้าวจนอาจก่อให้เกิดอันตราย รวมถึงตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในขณะปฏิบัติหน้าที่ อาทิ ตรวจการมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง, ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย (ความอ่อนเพลีย), ตรวจสมุดประจำรถ, ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ, ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ หากพบการกระทำผิดที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงให้เปลี่ยนรถและพ่นห้ามใช้หรือเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทันที

ซึ่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบก จะออกประกาศกรมขนส่งฯ กำหนดวิธีปฏิบัติในการแจ้งข้อมูลและ อัตราสินบนนำจับ การจ่ายสินบนนำจับ เป็นต้น คาดว่าจะออกประกาศกรมขนส่งฯ ได้ในวันที่ 9 ธ.ค.62 เพื่อจะเริ่มบังคับใช้ก่อนปีใหม่

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมฯ จะออกประกาศ กำหนดหลักเกณฑ์ และการแบ่งสินบนนำจับ ซึ่งบทปรับที่กำหนดของรถโดยสารสาธารณะมีตั้งแต่ 200 บาท ถึง เป็นหลักหมื่นบาท ขึ้นกับประเภทของการกระทำความผิด และลักษณะของรถ

ซึ่งเมื่อมีการแจ้งข้อมูลและหลักฐานเข้ามาในทุกช่องทางของกรมฯ อาทิ สายด่วน1584 หรือ เว็บไซด์ กรมขนส่งฯ และเฟซบุ๊ค จะมีกระบวนการตรวจสอบ ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลเรื่องที่มีการกลั่นแกล้งกัน