ข่าวสดวันนี้ ป่วยปริศนา เรือสำราญ

อาการป่วยปริศนาระบาดบนเรือสำราญชื่อดัง รุดกลับท่าครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์

นับเป็นเหตุการณ์น่าหวั่นใจที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้วภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ หลังอาการป่วยที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดได้แพร่ระบาดในหมู่ผู้โดยสารบนเรือสำราญลำหนึ่ง ทำให้เรือต้องวกกลับไปจอดที่ท่าเรือลอสแอนเจลิส สำนักงานสาธารณภัยลอสแอนเจลิสระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 ธ.ค.) หลังจากเรือสำราญกลับมาจอดที่ท่าเรือ ทีมแพทย์ตรวจพบว่าผู้โดยสาร 19 คนบนเรือสำราญนอร์วีเจียน…

Home / NEWS / อาการป่วยปริศนาระบาดบนเรือสำราญชื่อดัง รุดกลับท่าครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุอาการป่วยไม่ทราบสาเหตุ เรือสำราญนอร์วีเจียน จอย
  • ก่อนหน้านี้เหตุการณ์คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นบนเรือลำนี้ มีคนล้มป่วย และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจำนวนหนึ่ง
  • ผู้ป่วยบางรายมีอาการคล้ายไข้หวัด และบางรายมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร

นับเป็นเหตุการณ์น่าหวั่นใจที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้วภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ หลังอาการป่วยที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดได้แพร่ระบาดในหมู่ผู้โดยสารบนเรือสำราญลำหนึ่ง ทำให้เรือต้องวกกลับไปจอดที่ท่าเรือลอสแอนเจลิส

สำนักงานสาธารณภัยลอสแอนเจลิสระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 ธ.ค.) หลังจากเรือสำราญกลับมาจอดที่ท่าเรือ ทีมแพทย์ตรวจพบว่าผู้โดยสาร 19 คนบนเรือสำราญนอร์วีเจียน จอย (Norwegian Joy) มีอาการป่วยคล้ายเป็นไข้หวัด แต่ผู้ป่วยทุกคนปฏิเสธจะไปโรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นบนเรือลำเดียวกัน โดยมีผู้โดยสาร 6 คนล้มป่วย และ 4 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เผยแพร่ผลการตรวจสอบล่าสุดลงบนเว็บไซต์ทางการว่า ผู้โดยสาร 127 คนจากทั้งหมด 3,602 คนล้มป่วยระหว่างการเดินทางบนเรือสำราญ ช่วงวันที่ 8-24 พ.ย. และยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้

สื่อท้องถิ่นระบุว่าเหตุการณ์ทั้ง 2 อาจเป็นการแพร่ระบาดของอาการท้องเสียโนโรไวรัส (Norovirus) ที่มีอาการคล้ายไข้หวัด เกิดจากอาหารปนเปื้อน พบบ่อยบนเรือสำราญ

นอร์วีเจียน ครูส ไลน์ (Norwegian Cruise Line) เป็นบริษัทเรือสำราญรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกในด้านของจำนวนผู้โดยสาร และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐฟลอริดา ทางบริษัทระบุในแถลงการณ์เกี่ยวกับเรือสำราญนอร์วีเจียน จอยว่า “ผู้โดยสารบนเรือบางรายมีอาการป่วยเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร และเพื่อบรรเทาผลกระทบของเหตุการณ์ที่พบได้ไม่บ่อยเช่นนี้ เราได้ดำเนินการตามขั้นตอนด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวด”

คืนวันอาทิตย์ (1 ธ.ค.) แถลงการณ์ของเจนิส ฮาห์น (Janice Hahn) สมาชิกคณะกรรมการระดับเทศมณฑล (County Supervisor) ลอสแอนเจลิสเรียกร้องให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของเทศมณฑลอย่างใกล้ชิด เพื่อมิให้อาการป่วยของผู้โดยสารบนเรือแพร่ระบาดในบริเวณอ่าว

“นี่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์แล้ว ที่เรือสำราญลำดังกล่าวต้องกลับมาจอดที่ท่าเรือลอสแอนเจลิส เนื่องจากมีผู้โดยสารล้มป่วย สร้างความกังวลเกี่ยวกับการรักษาสุขอนามัยของเรือ หากเรือไม่ได้รับการทำความสะอาดในระดับที่สามารถรับรองด้านสุขภาพและความปลอดภัยของผู้โดยสารได้ ก็ไม่ควรได้รับอนุญาตให้แล่นออกจากท่า” แถลงการณ์ระบุ

ที่มา www.xinhuathai.com