จีน รถไฟใต้ดิน เจิ้งโจว

รถไฟใต้ดินเจิ้งโจวเปิดบริการ ‘สแกนใบหน้า’ เข้าสถานี-จ่ายค่าโดยสาร

เจิ้งโจว, 3 ธ.ค. (ซินหัว) — การรถไฟใต้ดินเจิ้งโจว (Zhengzhou Metro) เปิดเผยว่านครเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าในทุกสถานีรถไฟใต้ดินเป็นแห่งแรกของประเทศ ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินในนครเจิ้งโจวสามารถสแกนใบหน้า เพื่อหักค่าโดยสารจากบัญชีที่ลงทะเบียนไว้โดยอัตโนมัติ ตั้งแต่วันอังคาร (3…

Home / NEWS / รถไฟใต้ดินเจิ้งโจวเปิดบริการ ‘สแกนใบหน้า’ เข้าสถานี-จ่ายค่าโดยสาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • ระบบรถไฟใต้ดินนครเจิ้งโจว มีระบบจดจำใบหน้าผู้ใช้บริการ
  • ผู้ใช้บริการสแกนใบหน้า จ่ายเงิน เข้าสถานีได้ทันที
  • มีผู้ใช้บริการระบบนี้แล้วเกือบ 2 แสนราย

เจิ้งโจว, 3 ธ.ค. (ซินหัว) — การรถไฟใต้ดินเจิ้งโจว (Zhengzhou Metro) เปิดเผยว่านครเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ได้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าในทุกสถานีรถไฟใต้ดินเป็นแห่งแรกของประเทศ

ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินในนครเจิ้งโจวสามารถสแกนใบหน้า เพื่อหักค่าโดยสารจากบัญชีที่ลงทะเบียนไว้โดยอัตโนมัติ ตั้งแต่วันอังคาร (3 ธ.ค.) เป็นต้นไป ทดแทนการใช้บัตรโดยสารหรือการสแกนคิวอาร์โค้ดบนโทรศัพท์มือถือ

ระบบสแกนใบหน้าเพื่อเข้าใจบริการรถไฟใต้ดินนครเจิ้งโจว (ภาพ : ซินหัว)

นครเจิ้งโจวเริ่มให้บริการดังกล่าวในรถไฟใต้ดินสาย 1 และระยะที่ 1 ของสาย 14 เมื่อเดือนกันยายน เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเข้าสู่สถานีของผู้โดยสาร ก่อนขยับขยายการบริการสู่ทุกสถานีในปัจจุบัน
ผู้โดยสารสามารถสแกนใบหน้าเพื่อเข้าสู่สถานีรถไฟใต้ดินและจ่ายค่าโดยสารผ่านวิธีชำระเงินที่กำหนดไว้ล่วงหน้า หลังจากล็อกอินแอปพลิเคชันของการรถไฟใต้ดินเจิ้งโจวและทำตามขั้นตอนการยืนยันใบหน้า

ปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้งานเทคโนโลยีข้างต้นในเจิ้งโจวเกือบ 2 แสนคน และจ่ายค่าโดยสารด้วยการสแกนใบหน้าเฉลี่ย 1 หมื่นคนต่อวัน

อนึ่ง หลายเมืองในจีน อาทิ เซินเจิ้น จี่หนาน เซี่ยงไฮ้ และหนานจิง ได้ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าในรถไฟใต้ดินบางสายแล้ว

ที่มาจาก สำนักข่าวซินหัว