ข่าวสดวันนี้ ไต้ฝุ่นคัมมูริ

คืบหน้า ‘ไต้ฝุ่นคัมมูริ’ ถล่มฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 21 ราย

5 ธันวาคม 2562 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้วเมื่อวานนี้ โดยเคลื่อนทางทิศตะวันตกมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้ ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ หน่วยงานเฝ้าระวังภัยพิบัติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย…

Home / NEWS / คืบหน้า ‘ไต้ฝุ่นคัมมูริ’ ถล่มฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 21 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไต้ฝุ่นคัมมูริถล่มฟิลิปปินส์ มีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคน ระดับ 4
  • ก่อนหน้านี้ทางการสั่งอพยพคนไปแล้วประมาณ 200,000 รายในพื้นที่แถบภูเขาและชายฝั่ง
  • ไต้ฝุ่นลูกนี้อาจทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม
  • ทางการเตรียมจะปิดสนามบินหลักเพื่อความปลอดภัย
  • มีผู้เสียชีวิต 21 ราย

5 ธันวาคม 2562 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้วเมื่อวานนี้ โดยเคลื่อนทางทิศตะวันตกมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้ ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ หน่วยงานเฝ้าระวังภัยพิบัติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน จากการจมน้ำ ไฟฟ้าดูด ต้นไม้หักโค่นลงมาทับ ฟ้าผ่า และหัวใจวาย

หลังจากพายุไต้ฝุ่นคัมมูริ พัดขึ้นฝั่งทางภาคตะวันออกของประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ยังทำให้พื้นที่ในเขตลูซอนกลาง เขตไบคอล เขตวิสายาตะวันออก และเขตตากาล็อกตะวันตกเฉียงใต้ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนมากกว่า 5 แสนคน ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ เป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 20 ที่พัดกระหน่ำฟิลิปปินส์ในปีนี้ ซึ่งฟิลิปปินส์จะเผชิญพายุไต้ฝุ่นเป็นประจำ เฉลี่ยปีละ 20 ลูก.


4 ธันวาคม 2562 : ความคืบหน้าสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลม 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (130 ไมล์ต่อชั่วโมง) โดยความรุนแรงของพายุลูกนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 คน  หลังแรงลมพัดถล่มชายฝั่ง ทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นลงมาล้มทับหลังคาบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อากีโน หรือ ท่าอากาศยานนานาชาติมะนิลา ยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยว หลังจากเจ้าหน้าที่ในกรุงมะนิลาตัดสินใจปิดท่าอากาศยานเป็นเวลา 12 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ในช่วงเวลา 11.00 – 23.00 น.  เพราะคาดว่าในพื้นที่ดังกล่าว จะมีสภาพอากาศที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม สำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ คาดว่า พายุไต้ฝุ่นคัมมูริจะเคลื่อนตัวผ่านใจกลางฟิลิปปินส์ และเคลื่อนไปทางตอนทิศใต้ของเมืองหลวงกรุงมะนิลาในช่วงบ่ายซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง จากนั้นพายุไต้ฝุ่นคัมมูริจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอนและในช่วงบ่ายวันพุธ จะเคลื่อนที่ลงสู่ทะเลจีนใต้ต่อไป


3 ธันวาคม 2562 : สำนักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานอ้างอิงข้อมูลจาก หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ ระบุว่า ไต้ฝุ่นคัมมูริ จะพัดขึ้นฝั่งบนเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ทางการฟิลิปปินส์ประกาศเตือนภัยใน 35 จังหวัด รวมถึงแจ้งไปยังประชาชนที่อยู่ในทางผ่านของพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ว่า ให้ระมัดระวังดินถล่ม ลมกระโชกแรง และน้ำท่วมจากฝนตกหนัก

ส่วนทางด้านหน่วยงานรับมือภัยพิบัติแห่งฟิลิปปินส์ ระบุว่า มีการสั่งอพยพประชาชนราว 200,000 คนจากหลายจังหวัดทางตอนใต้ของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สนามบินระบุว่า อาคารผู้โดยสารทั้งหมด 4 หลังของท่าอากาศยานนานาชาติ นินอย อากวิโน ในกรุงมะนิลา จะปิดให้บริการระหว่าง 11.00 – 23.00 น. ของวันอังคาร เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ทางท่าอากาศยานจะระงับการบำรุงรักษารันเวย์เป็นเวลา 3 วัน หลังจากเริ่มกลับมาให้บริการตามปกติ เพื่อให้ความสำคัญกับเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน

อย่างไรก็ตาม ไต้ฝุ่นคัมมูริ ซึ่งถือเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 20 ของฟิลิปปินส์ เป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 3 เดินทางด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ที่มา www.bbc.com