ต่างประเทศ ภูเกาไฟระเบิด ภูเขาไฟคุมเบร วีฮา สเปน

ภูเขาไฟในสเปนปะทุ ครั้งแรกในรอบ 50 ปี ทางการท้องถิ่นสั่งอพยพ (คลิป)

ประเด็นสำคัญ ภูเขาไฟคุมเบร วีฮา ได้เกิดปะทุขึ้นอีกครั้ง เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี โดยมีควันพวยพุ่งขึ้นมา ก่อนที่จะมีลาวาทะลักออกมาจากปริเวณปล่องภูเขาไฟ ทางการท้องถิ่นได้อพยพประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว ซึ่งตรงจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่า ไม่ค่อยมีบ้านเรือนประชาชน นอกจากนี้ยังมีการเฝ้าระวังต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา หลังจากที่มีแผ่นดินไหวขนาดเล็กเกิดขึ้นต่อเนื่องกว่า 2…

Home / NEWS / ภูเขาไฟในสเปนปะทุ ครั้งแรกในรอบ 50 ปี ทางการท้องถิ่นสั่งอพยพ (คลิป)

ประเด็นสำคัญ

  • ภูเขาไฟคุมเบร วีฮา ได้เกิดปะทุขึ้นอีกครั้ง เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี
  • โดยมีควันพวยพุ่งขึ้นมา ก่อนที่จะมีลาวาทะลักออกมาจากปริเวณปล่องภูเขาไฟ
  • ทางการท้องถิ่นได้อพยพประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว ซึ่งตรงจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่า ไม่ค่อยมีบ้านเรือนประชาชน
  • นอกจากนี้ยังมีการเฝ้าระวังต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา หลังจากที่มีแผ่นดินไหวขนาดเล็กเกิดขึ้นต่อเนื่องกว่า 2 หมื่นครั้ง

เกิดเหตุภูเขาไฟคุมเบร วีฮา  (Cumbre Vieja) ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะลา ปาลมา ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่เกาะคานารี ของประเทศสเปนเกิดปะทุขึ้นมา พร้อมทั้งพ่นเถ้าถ่านควันสีดำพุ่งขึ้นมาจากปล่อง ก่อนที่จะมีลาวาไหลออกจากปล่องภูเขาไฟที่ปะทะขึ้น

ทางการท้องถิ่นได้มีการสั่งอพยพประชาชนแล้วราว 1,000 คน ในบริเวณที่อยู่ใกล้กับจุดที่ลาวาไหลทะลักออกมา ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าและมีประชาชนอาศัยอยู่ไม่มากนัก

ซึ่งสถาบันวิทยาภูเขาไฟแห่งหมู่เกาะคานารี ระบุว่า ในการปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2514 หรือราว 50 ปีมาแล้ว และครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่มีการปะทุขึ้นมาอีกครั้ง โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังการปะทุที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากมีการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กระดับ 2-3.5 แมกนีจูด ติดต่อกันมากกว่า 2 หมื่นครั้งในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่จะเกิดการปะทุในครั้งนี้ ในวันที่ 19 ก.ย. เวลา 15.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ทางการซึ่งได้มีการเฝ้าระวังไว้ก่อนหน้าที่ รวมถึงการแจ้งเตือนประชาชนไว้ก่อนแล้ว ทำให้สถานการณ์ยังคงอยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อประชาชน และยังคงเฝ้าระวังติตตามการปะทุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง

คลิปอื่น ๆ เพิ่มเติม