ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น ประเทศจีน สังหารหมู่หนานจิง

จีนรับหลักฐาน ‘เหตุสังหารหมู่หนานจิง’ ชุดใหม่จากพระญี่ปุ่น

หลักฐานชุดใหม่ยังประกอบด้วยรายงานการสู้รบฉบับทางการ ซึ่งบันทึกความโหดเหี้ยมของกองทัพญี่ปุ่นในหนานจิง

Home / NEWS / จีนรับหลักฐาน ‘เหตุสังหารหมู่หนานจิง’ ชุดใหม่จากพระญี่ปุ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทางการจีนรับมอบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องชุดใหม่ จำนวน 18 รายการ
  • เป็นบันทึกสงครามที่รวบรวมโดยไดโตะ ซาโตชิ เจ้าอาวาสวัดเอนโคจิในญี่ปุ่น
  • หลักฐานชุดใหม่ยังประกอบด้วยรายงานการสู้รบฉบับทางการ ซึ่งบันทึกความโหดเหี้ยมของกองทัพญี่ปุ่นในหนานจิง

หอรำลึกเหยื่อเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงโดยผู้รุกรานชาวญี่ปุ่น เปิดเผยการรับมอบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องชุดใหม่ จำนวน 18 รายการ ซึ่งรวมถึงบันทึกสงครามที่รวบรวมโดยไดโตะ ซาโตชิ เจ้าอาวาสวัดเอนโคจิในญี่ปุ่น

หลักฐานชุดใหม่ยังประกอบด้วยรายงานการสู้รบฉบับทางการ ซึ่งบันทึกความโหดเหี้ยมของกองทัพญี่ปุ่นในหนานจิง อาทิ การฆ่าเชลยศึกและการลอบวางเพลิง ตลอดจนบันทึกสงครามหลายฉบับที่บันทึกกิจกรรมของกองทัพญี่ปุ่นระหว่างเดือนตุลาคม 1937 จนถึงเมษายน 1938

“เอกสารยุคสงครามอันมีค่าเหล่านี้จะเป็นหลักฐานอันชัดเจนแจ่มแจ้ง ขณะประชาชนบางส่วนในญี่ปุ่นยังคงปฏิเสธการยอมรับเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง” ไดโตะผู้รวบรวมหลักฐานความโหดร้ายของกองทัพญี่ปุ่นในจีนช่วงสงครามโลกครั้งที่สองตั้งแต่ปี 2015 กล่าว

รายงานระบุว่าไดโตะได้เก็บรวบรวมและบริจาคหลักฐานทางประวัติศาสตร์แก่หอรำลึกฯ ในจีนมากกว่า 3,000 รายการแล้ว ด้านจางเจี้ยนจวิน ภัณฑารักษ์หอรำลึกฯ เผยว่าจะมีการศึกษาหลักฐานชุดใหม่เพิ่มเติมและจัดแสดงแก่สาธารณชนในอนาคต

ทั้งนี้ เหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงโดยผู้รุกรานชาวญี่ปุ่น เกิดขึ้นหลังจากกองทัพญี่ปุ่นเข้ายึดครองหนานจิง เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 1937 โดยทหารญี่ปุ่นปลิดชีพพลเรือนและทหารไร้อาวุธชาวจีนมากกว่า 300,000 รายภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์

ที่มา : Xinhua