ข่าวสดวันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ ยันเชื่อมั่นใน ปชช. ลั่นไม่โง่ประกาศยุบสภาผ่านสื่อ

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทําเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ นโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ว่า วันนี้เรื่องในสภาขอให้พอได้แล้ว จบไปเท่านี้ก่อน หากพูดกันทุกวันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาและค่อยไปดูวันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นมาอีก ซึ่งตนเชื่อว่าหากเราช่วยกันทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านมองว่าประเทศชาติอยู่ตรงไหน การเป็นฝ่ายค้านและรัฐบาลถือเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว เข้าใจดี…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ยันเชื่อมั่นใน ปชช. ลั่นไม่โง่ประกาศยุบสภาผ่านสื่อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกฯ ขอสื่อพอได้แล้ว ตีข่าวยุบสภา
  • ชี้ไม่เคยคิด เพราะจะทำให้ความเชื่อมั่นของประเทศลดลง
  • ย้ำ ครม. ทำงานเข้าขายังไม่คิดปรับ

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทําเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ นโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ว่า

วันนี้เรื่องในสภาขอให้พอได้แล้ว จบไปเท่านี้ก่อน หากพูดกันทุกวันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาและค่อยไปดูวันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นมาอีก ซึ่งตนเชื่อว่าหากเราช่วยกันทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านมองว่าประเทศชาติอยู่ตรงไหน การเป็นฝ่ายค้านและรัฐบาลถือเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว

เข้าใจดี แต่ต้องให้มีเหตุมีผล รวมทั้งนำสถานการณ์ภายในประเทศมาดูว่าเราจะช่วยกันได้อย่างไร ตนไม่ได้หวังให้ทุกคนคล้อยตามทั้งหมด ซึ่งวันนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก แม้กระทั่งเรื่องการยุบสภา

“เรื่องยุบสภาหรืออะไรต่างๆ ผมยังไม่คิดถึงตรงนั้น เพียงแต่ผมถามว่าแต่ก่อนเขาทำกันยังไงเรื่องเหล่านี้ ก็แค่นั้นเอง ผมไม่ได้ประกาศว่าจะไปทำอะไรมันประกาศไม่ได้หรอกเรื่องเหล่านี้ มันเสียไปทั้งหมด ความมั่นใจของต่างประเทศก็เสีย อย่าไปเขียนแบบนั้น

ผมคงไม่โง่พอไปพูดเรื่องเหล่านี้ในสื่อหรืออะไรต่างๆ เราต้องรักษาสภาพให้มากที่สุด ถ้าเรายอมรับว่าวันนี้เป็นเสียงส่วนน้อยแล้วเป็นเสียงใคร เสียงมาจากประชาชนไม่ใช่หรือ เขาเลือกพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเลือกอยู่ฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แล้วเราจะแก้ยังไงในครั้งหน้าหรือครั้งต่อไปก็ไปว่ากันตรงนี้”

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ยืนยันว่าไม่มี ตนยังไม่พูดถึงตรงนี้เลย ซึ่งทุกคนก็ทำงานเริ่มเข้าขากันมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ตอนเข้ามาใหม่ๆ อาจฉุกละหุกและบางส่วนก็ระวังเรื่องการหาเสียงของตัวเอง

ส่วนรัฐบาลก็ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณและการดูนโยบายของรัฐบาลในภาพรวม ดังนั้นขอให้ทุกคนเข้าใจว่าถึงแม้จะมีนโยบายของพรรคต่างๆ ออกมาแต่ทั้งหมดต้องมากลั่นกรอง ว่าสามารถทำได้หรือไม่ และรัฐบาลมีเงินเพียงพอหรือไม่

เมื่อถามว่าถือว่าขณะนี้ นายกเป็นนักการเมือง 100% แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ถ้าบอกไม่ใช่มันก็ไม่ใช่มั้ง แต่ผมก็มีหลักการของผม ไม่ใช่ว่าการเมืองอย่างเดียวแต่การเมืองต้องครอบคลุมการเมืองที่มีธรรมาภิบาลเป็นผู้นำที่มีหลักการความยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง

ไม่ใช่ทำเพื่อการเมืองอย่างเดียว ประเทศชาติก็ติดหล่มเหมือนเดิมปัญหาเยอะแยะไปหมด นอกจากนี้ผมเชื่อมั่นในประชาชน เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย และเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาเท่านี้ยังไม่พออีกเหรอ