ข่าวสดวันนี้ ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ปารีณา ไกรคุปต์

ชูวิทย์ โพสต์เหน็บ หลัง รมช.เกษตรฯ อ้างเอาผิด ปารีณา รุกป่าไม่ได้

จากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องการรุกพื้นที่ป่าสงวนเพื่อทำฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ ว่า ไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะ น.ส.ปารีณา ทำหนังสือถึง เลขาธิการ…

Home / NEWS / ชูวิทย์ โพสต์เหน็บ หลัง รมช.เกษตรฯ อ้างเอาผิด ปารีณา รุกป่าไม่ได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชูวิทย์ฉะกฎหมายฉบับเดียวกันแต่เอาผิดกับคนบางกลุ่มไม่ได้
  • การแสดงความเห็นของชูวิทย์ สืบเนื่องจาก รมช.เกษตรฯ ระบุ ปารีณา รุกที่ป่าสงวนฯ เอาผิดไม่ได้

จากกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงเรื่องการรุกพื้นที่ป่าสงวนเพื่อทำฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ ว่า

ไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะ น.ส.ปารีณา ทำหนังสือถึง เลขาธิการ ส.ป.ก. ขอส่งคืนพื้นที่ทั้งหมด 600 กว่าไร่แล้ว อีกทั้งการถือคลองของ น.ส.ปารีณา ไม่ใช่การบุกรุก แต่เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ที่ครอบครองมาก่อนการปฏิรูปที่ดินนั้น

ทาง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็นหลัง ร.อ.ธรรมนัส ออกมาให้ความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวว่า โดยระบุว่า

แข่งเรือ แข่งพาย แข่งได้ แข่งบุญ แข่งวาสนา อย่าหวังแข่ง

หลายครั้งหลายคราที่กฎหมายของไทยฉบับเดียวกัน แต่ใช้กับคนหลายระดับชั้นอย่างไม่เท่าเทียมกัน เจ้าหน้าที่รัฐ หรือฝ่ายบริหาร คงมอง “ฝ่ายรัฐบาล” กับ “ฝ่ายค้าน” ต่างกัน มันเป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร

ชีวิตการเมืองของผมเคยเป็นแต่ฝ่ายค้าน จึงไม่ทราบว่าการเป็นฝ่ายรัฐบาลได้สิทธิพิเศษอย่างไรหรือไม่? ผมเคยคิดอยู่เสมอว่า ไม่ว่าใหญ่แค่ไหน หากทำผิดกฎหมาย ต้องถูกลงโทษ

ต่อมาเมื่อผมได้ชดใช้หนี้ความผิดตามกฎหมาย แต่กลับมองเห็น “คนมีอำนาจ” ไม่ต้องชดใช้ จึงได้สำนึกว่าผม “คิดผิด”

กฎหมายสำหรับคนธรรมดา กับกฎหมายของผู้มีเกียรติคงไม่เหมือนกัน เปรียบกับเรื่องรุกป่า หากเป็นคนธรรมดา ป่านนี้คงไม่มีโอกาสแม้แต่จะเถียง ได้แต่ก้มหน้ารับโทษ นึกแล้วอย่าได้ไปน้อยใจในวาสนา

คิดถึงผู้ใหญ่ที่เขาบอกไว้ว่า “แข่งเรือ แข่งพาย แข่งได้ แต่แข่งบุญ แข่งวาสนา มันแข่งกันไม่ได้” คงมีเส้นแบ่งอะไรสักอย่าง ที่ประชาชนคนธรรมดาอย่างผม ไม่ต้องพูด เพราะถึงพูดไป มันไม่มีความหมายอะไรในประเทศไทย