ปารีณา ฟาร์มไก่ปารีณา วิษณุ เครืองาม

‘วิษณุ’ การันตี ‘ปารีณา’ คืนที่คดีจบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการหลัง นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ คืนที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 682 ไร่ เพื่อยุติการดำเนินคดีว่า ตามหลักการที่ดิน ส.ป.ก.ตอนไปใช้พื้นที่นั้นไม่ผิด…

Home / NEWS / ‘วิษณุ’ การันตี ‘ปารีณา’ คืนที่คดีจบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ทาง ส.ป.ก. ได้แจ้งให้ ‘ปารีณา’ คืนที่ดิน 682 ไร่ ภายใน 7 วัน จะไม่ถูกดำเนินคดี
  • ต่อมาทาง ‘ปารีณา’ ได้คืนที่ 682 ไร่ ให้ ส.ป.ก.
  • ทางด้าน ‘วิษณุ’ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าหากคืนที่แล้วก็ถือว่าจบ
  • ทางฝั่งฝ่ายค้านเตรียมนำกรณีดังกล่าวเข้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการหลัง นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ คืนที่ดิน ส.ป.ก.กว่า 682 ไร่ เพื่อยุติการดำเนินคดีว่า ตามหลักการที่ดิน ส.ป.ก.ตอนไปใช้พื้นที่นั้นไม่ผิด เพราะถือครองไม่ได้ เมื่อถือครองไม่ได้ก็คืน แต่พื้นที่บางอย่างตอนไปใช้พื้นที่มานั้นผิด ดังนั้นเมื่อคืนไปความผิดก็สำเร็จ กฎหมายแต่ละเรื่องไม่ได้ยึดหลักเดียวกันไปเสียหมด

เมื่อถามว่า รัฐบาลใช้ช่องทาง ส.ป.ก.ช่วยเหลือ นางสาว ปารีณา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามกฎหมายระบุว่าเป็นที่ที่ถูกซื้อมาแล้วก็ต้องคืน ถือเป็นบทลงโทษของคนที่ซื้อมา โดยที่รัฐไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว และเป็นบทลงโทษที่ ดีกว่าบทลงโทษทางอาญา ที่จะต้องถูกปรับ

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีปัญหาที่ดินของ นางนาวปารีณาว่า กำลังจับตาเฝ้ามองอย่างใกล้ชิด แต่ที่ไม่พูด เพราะจะดูการทำงานของรัฐบาลว่าจะไปอย่างไร จะจบอย่างไร หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่ากำลังดูลีลารัฐบาลอยู่ ซึ่งคิดว่าเรื่องนี้น่านำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างยิ่ง ไม่เฉพาะ ร้อยเอกธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีว่าการเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแล ส.ป.ก. เท่านั้น

เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องหลายคน หากช่วยกันก็ต้องโดนหลายคน ถ้าจะมัวอุ้มกันก็ดี จะได้โดนกันไปทั้งทีม เบื้องต้นความผิดอยู่ที่ตัว ส.ส. แต่ถ้าเดินต่อไปอีกช่วงหนึ่งจะลุกลามมาเป็นความผิดของรัฐมนตรีและรัฐบาล ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็เป็นเรื่องของฝ่ายค้านที่จะต้องแอ็คชั่นและลงแส้ เพราะตอนนี้คนที่เกี่ยวข้องหรือรัฐมนตรีก็ตอบได้ไม่ชัดว่า ทำไมคืนแล้วถึงจบ ต้องคำนึงถึงมาตรฐานที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพราะไม่เช่นนั้น ต่อไปไม่ว่า ใครๆ ก็เข้าไปรุกที่ได้ เข้าไปกันอีกเยอะ ทำมาหากิน 9-10 ปีพอได้กำไร พอจับได้แล้วก็คืน ก็จบหรือ ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย