ข่าวต่างประเทศ ตาลิบัน อัฟกานิสถาน

ตาลิบันเปิดทาง ‘หญิงอัฟกัน’ เรียนมหาวิทยาลัยใน ‘ห้องเรียนแยกเพศ’

นักศึกษาหญิงชาวอัฟกานิสถานสามารถเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยได้ แต่ต้องเป็นชั้นเรียนที่มีการแบ่งแยกระหว่างชายหญิง

Home / NEWS / ตาลิบันเปิดทาง ‘หญิงอัฟกัน’ เรียนมหาวิทยาลัยใน ‘ห้องเรียนแยกเพศ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักศึกษาหญิงชาวอัฟกานิสถานสามารถเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยได้
  • แต่ต้องเป็นชั้นเรียนที่มีการแบ่งแยกระหว่างชายหญิง
  • รัฐบาลตาลิบัน เผยเนื่องจากแนวคิดสหศึกษาขัดต่อหลักการอิสลามและค่านิยมของชาติ

อับดุล บากี ฮักคานี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาของรัฐบาลตาลิบันอัฟกานิสถาน กล่าวว่านักศึกษาหญิงชาวอัฟกานิสถานสามารถเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยได้ ทว่าต้องเป็นชั้นเรียนที่มีการแบ่งแยกระหว่างชายหญิง

“มหาวิทยาลัยที่กำกับดูแลโดยรัฐบาลทั้งหมดจะกลับมาเปิดทำการในอีกไม่นานนี้ หน่วยงานอุดมศึกษากำลังดำเนินงานด้านข้อบังคับขณะนักศึกษาเตรียมกลับเข้าเรียน” ฮักคานีเปิดเผยกับสื่อมวลชน

ฮักคานีระบุว่า “เด็กชายและเด็กหญิงจะไม่เรียนด้วยกัน พวกเขาจะถูกแยกจากกัน” เนื่องจากแนวคิดสหศึกษาขัดต่อหลักการอิสลามและค่านิยมของชาติ พร้อมเสริมว่า “นักศึกษาหญิงยังจำเป็นต้องสวมใส่ชุดอิสลามขณะอยู่ในชั้นเรียนด้วย”

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนักเรียนหญิงชาวอัฟกานิสถานทำคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของการสอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาระดับชาติในปีนี้

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถาน ซึ่งเผชิญผลกระทบจากการล็อกดาวน์สกัดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ก่อนหน้านี้ ปิดทำการหลังจากตาลิบันเข้าควบคุมประเทศช่วงกลางเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งได้กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากตาลิบันประกาศจัดตั้งรัฐบาลรักษาการในอัฟกานิสถาน

ที่มา : Xinhua