ข่าวต่างประเทศ ขีปนาวุธ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้

เกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลแบบใหม่สำเร็จ ยิงไกล 1,500 กม.

หลังทดสอบยิงเมื่อ 11 - 12 ก.ย.ที่ผ่านมา

Home / NEWS / เกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลแบบใหม่สำเร็จ ยิงไกล 1,500 กม.

ประเด็นสำคัญ

  • เกาหลีเหนือ ระบุความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธแบบร่อนพิสัยไกลสำเร็จ สามารถยิงได้ไกล 1,500 กม.
  • เพียงสัปดาห์เดียวหลังจาก เกาหลีใต้ รายงานความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวจากเรือดำน้ำ ซึ่งเป็นเรือดำน้ำลำใหม่ที่ผลิตเองในเกาหลีใต้และเพิ่งเข้าประจำการ
  • ทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

วันนี้ (13 ก.ย.) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานผลการทดสอบขีปนาวุธร่อนระยะไกล หรือ Long-range Cruise Missiles แบบใหม่ โดยระบุว่า Academy of Defence Science of the DPRK ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล รุ่นใหม่ เมื่อวันที่ 11 และ 12 กันยายน ที่ผ่านมา

โดยทางเกาหลีเหนือระบุว่า การพัฒนาขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล ของเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในอาวุธที่มีความสำคัญในการเดินหน้าแผนการพัฒนาการป้องกันประเทศในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการกระบวนการพัฒนาอาวุธ การทดสอบแรงขับเคลื่อน การทดสอบการบินและระบบนำร่อง รวมถึงการทดสอบกำลังของหัวรบ ประสบความสำเร็จ และเป็นการรับประกันความมั่นคงของเกาหลีเหนือ

สำหรับขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลนี้ KCNA รายงานว่า ขีปนาวุธลูกนี้ ใช้เวลาเดินทาง  7,580 วินาที ตามวิถีโค้ง สามารถร่อนได้ 8 รูปแบบเข้าโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไป 1,500 กิโลเมตรได้สำเร็จ ซึ่งประสิทธิภาพโดยรวมของขีปนาวุธแบบใหม่นี้ ถือว่ามีประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยม

โดยทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ ระบุว่า ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมในการป้องกันประเทศและสร้างความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ

คาบสมุทรเกาหลีอยู่ในความตึงเครียดมากขึ้น

ในที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้มีการพัฒนาขีปนาวุธเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะขีปนาวุธพิสัยไกลแบบต่าง ๆ และได้มีการยิงทดสอบเมื่อช่วงเดือนมีนาคม จำนวน 2 ลูก โดยยิงทดสอบและตกลงในทะเลญี่ปุ่น

ในขณะเดียวกัน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เกาหลีใต้เอง ก็ได้รายงานความสำเร็จของการพัฒนาขีปนาวุธทิ้งตัว ซึ่งสามารถบรรทุกหัวรบขนาด 3 ตัน ซึ่งมีพลังทำลายล้างสูง ที่สามารถยิงได้ไกลราว 350-400 กม. โดยทางการเกาหลีใต้ระบุว่า สามารถทำลายฐานยิงขีปนาวุธทั้งบนดินและใต้ดิน ของเกาหลีเหนือได้ทุกจุด หากมีการติดตั้งบริเวณพรมแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวจากเรือดำน้ำ หรือ SLBM จากเรือดำน้ำลำใหม่ที่ผลิตเองในเกาหลีใต้ ซึ่งเกาหลีใต้เองในช่วงที่ผ่านมาก็ได้มีการเพิ่มศักยภาพทางทหารเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดงบประมาณป้องกันประเทศกว่า 8.8 ล้านล้านบาท รวมถึงการลงทุนในการพัฒนาอาวุธในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรือดำน้ำ – เรือรบฟริเกต ที่ผลิตเองในประเทศ เป็นต้น

ทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่นยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้ เนื่องจากข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธชนิดใหม่ของเกาหลีเหนือยังน้อยมาก แต่อย่างไร ก็ตามยังคงติดตามรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอยู่อย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมา ในการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ผ่านมา ได้มีการยิงข้ามไปตกในทะเลญี่ปุ่นหลายครั้ง รวมถึงการทดสอบเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาด้วย

เกี่ยวกับขีปนาวุธแบบร่อน หรือ Cruise missile เป็นขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูง เนื่องจากมีปีกร่อนไปยังเป้าหมายได้ สามารถพัฒนาได้ให้ทำความเร็วในระดับเหนือเสียงได้ นอกจากนี้ ยังสามารถบรรทุกหัวรบที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วย ต่างจากขีปนาวุธแบบทิ้งตัว


ที่มา – KCNA