ข่าวสดวันนี้ ค่าแรงขั้นต่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

บิ๊กตู่ ชี้ เงินค่าแรง จำเป็นต้องค่อย ๆ ขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ว่า เป็นมติของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่ต้องทยอยขึ้น จะปรับให้ขึ้นทันทีตามที่พรรคการเมืองหาเสียงไม่ได้ รัฐบาลต้องดูผลกระทบที่จะตามมาทั้งระบบ โดยเฉพาะโรงงานขนาดเล็ก การขึ้นค่าแรง หากเราไปทดสอบฝีมือแรงงานจะมีใบรับรอง เวลาไปสมัครงานที่อื่นที่ใช้วิชาชีพ ราคาค่าแรงก็จะสูงขึ้น…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ชี้ เงินค่าแรง จำเป็นต้องค่อย ๆ ขึ้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะทำตามที่พรรคการเมืองหาเสียงไม่ได้
  • สาเหตุเพราะจะทำให้โรงงานขนาดเล็กได้รับผลกระทบ
  • แนะไปทดสอบฝีมือแรงงาน เพื่ออัปเกรดค่าแรง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ว่า เป็นมติของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่ต้องทยอยขึ้น จะปรับให้ขึ้นทันทีตามที่พรรคการเมืองหาเสียงไม่ได้ รัฐบาลต้องดูผลกระทบที่จะตามมาทั้งระบบ โดยเฉพาะโรงงานขนาดเล็ก

การขึ้นค่าแรง หากเราไปทดสอบฝีมือแรงงานจะมีใบรับรอง เวลาไปสมัครงานที่อื่นที่ใช้วิชาชีพ ราคาค่าแรงก็จะสูงขึ้น 400-500-600 บาทก็มี แม้กระทั่งปูกระเบื้องก็มีค่าแรงหลายระดับ สูงถึง 1,000 บาทก็มี ซึ่งทุกคนต้องพัฒนา

ถ้าเราขึ้นมากไปโรงงานขนาดเล็กจะแย่ เพราะมีทั้งแรงงานไทย และแรงงานต่างด้าว โรงงานจะหาเงินที่ไหนมาจ่าย ก็ต้องไปขึ้นราคาสินค้า เดือดร้อนประชาชนกลับมาอีกรอบ

ขอให้คิดแบบนี้และรัฐบาลก็คิดแบบนี้ ก็จะทำให้แฮปปี้ทุกคน หากจ่ายๆ ไปแล้วทุกอย่างพังมาก็กลับมาที่รัฐบาล ซึ่งนโยบายดีอยู่แล้วเมื่อถึงเวลาก็ต้องทำให้ แต่ทุกคนต้องปรับไปด้วย