ข่าวสดวันนี้ ขึ้นศาลโลก อองซาน ซูจี โรฮิงญา

“ซูจี” ปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

  บีบีซี รายงานข่าวนางออง ซาน ซู จี ปฏิเสธข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ บีบีซี รายงานว่า นาง อองซาน ซูจี…

Home / NEWS / “ซูจี” ปฏิเสธข้อกล่าวหาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ออง ซาน ซู จี ปฏิเสธข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา
  • เธอกล่าวว่า ปฏิบัติการของกองทัพเมียนมา ไม่ได้มีเป้าหมายเป็นชาวมุสลิมโรฮิงญา

 

บีบีซี รายงานข่าวนางออง ซาน ซู จี ปฏิเสธข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ บีบีซี รายงานว่า นาง อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ขึ้นให้การต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีเจ วานนี้ ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากแกมเบีย ในเรื่องที่กองทัพเมียนมาปฏิบัติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา ชาวมุสลิมชนกลุ่มน้อยของประเทศเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จำนวนหลายพันคน

นางซูจี กล่าวต่อหน้าคณะลูกขุนทั้ง 17 คนของไอซีเจ ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ต่อปฏิบัติการกวาดล้างกองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ของกองทัพเมียนมา ว่าถูกบิดเบือน และถูกประณามอย่างผิดๆ ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวโรฮิงญามากกว่า 7 แสนคนต้องอพยพไปยังบังกลาเทศ

นางซูจียังปฏิเสธด้วยว่า ปฏิบัติการของกองทัพเมียนมา ไม่ได้มีเป้าหมายอยู่ที่พลเรือนมุสลิม และว่าทางการได้ดำเนินคดีต่อทหารที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว เธอบอกด้วยว่า ไม่มีกลไกใดที่สามารถเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยตรงในข้อกล่าวหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวโรฮิงญาได้

ทั้งนี้ แกมเบีย ได้ยื่นเรื่องต่อศาลโลก ฟ้องเมียนมาในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นการละเมิดต่ออนุสัญญาว่าด้วยการป้องกัน และลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของสหประชาชาติ