ข่าวสดวันนี้ เบร็กซิต เลือกตั้งอังกฤษ

อังกฤษเตรียมออกจากอียูหลังพรรครัฐบาลชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานผลการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้ง ซึ่งมีขึ้นในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562 ที่เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาสามัญชุดใหม่ทั้งสิ้น 650 ที่นั่ง โดยผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นชัยชนะศึกเลือกตั้งครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของพรรคอนุรักษนิยม นับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ นำพรรคคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง เมื่อปี…

Home / NEWS / อังกฤษเตรียมออกจากอียูหลังพรรครัฐบาลชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน นำพรรคอนุรักษนิยมคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในอังกฤษ
  • สหราชอาณาจักรเตรียมเดินหน้าออกจากอียูแนวทางของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน
  • ทุกฝ่ายมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ “เป็นการเลือกตั้งเบร็กซิต”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานผลการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้ง ซึ่งมีขึ้นในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม 2562 ที่เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาสามัญชุดใหม่ทั้งสิ้น 650 ที่นั่ง โดยผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นชัยชนะศึกเลือกตั้งครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของพรรคอนุรักษนิยม นับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ นำพรรคคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2530

ทั้งนี้ผลการเลือกตั้งชี้ว่า พรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด 368 ที่นั่ง ตามการ เพิ่มขึ้นมากถึง 50 ที่นั่งจากการเลือกตั้งเมื่อเดือน มิ.ย. 2560 และครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดในสภาสามัญและเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

ส่วนทางด้านพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ที่บีบีซีคาดการณ์จำนวนที่นั่งไว้ที่เพียง 191 ที่นั่ง ลดลงมากถึง 71 ที่นั่ง โดยพรรคแรงงานวิจารณ์ว่าเนื่องจากทุกฝ่ายเหนื่อยกับมาตรการเบร็กซิต ทำให้พรรคแรงงานพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้

นอกจากนี้มีพรรคอื่น ๆ ได้ที่นั่งในสภา ได้แก่พรรคเสรีประชาธิปไตย ( ลิบเดม ) ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา 13 ที่นั่ง และพรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ ( เอสเอ็นพี ) กวาดที่นั่งในสกอตแลนด์แทบทั้งหมด ได้รับการเลือกตั้ง 55 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม กรณีที่พรรคอนุรักษนิยมชนะการเลือกตั้ง ทำให้นายจอห์นสันน่าจะสามารถเดินหน้าข้อตกลงเบร็กซิตกับสหภาพยุโรป ( อียู ) ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ม.ค. ปีหน้า เพราะการลงมติรับรองกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะเป็นไปได้ง่ายขึ้นหลังจากนี้