คสช. พรรคการเมือง เลือกตั้ง

ดีเบต 4 หน.พรรคหาเสียงคนใต้ ชูนโยบายแก้ราคายางสวนปาล์ม ย้ำไม่ร่วมรัฐบาล คสช.

ดีเบต 4 หน.พรรคชูนโยบายหาเสียงคนใต้ – เน้นแก้ราคายางสวนปาล์มและประมง ประสานเสียงไม่ร่วมรัฐบาล คสช. เมื่อเวลา13.00 น.วันที่ 9 ม.ค.62 ที่ห้องประชุมบงกชรัตน์ โรงแรมทวินโลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช…

Home / NEWS / ดีเบต 4 หน.พรรคหาเสียงคนใต้ ชูนโยบายแก้ราคายางสวนปาล์ม ย้ำไม่ร่วมรัฐบาล คสช.

ดีเบต 4 หน.พรรคชูนโยบายหาเสียงคนใต้ – เน้นแก้ราคายางสวนปาล์มและประมง ประสานเสียงไม่ร่วมรัฐบาล คสช.

เมื่อเวลา13.00 น.วันที่ 9 ม.ค.62 ที่ห้องประชุมบงกชรัตน์ โรงแรมทวินโลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีการจัดดีเบตในห้อข้อ ” การประชันนโยบายพรรคการเมืองกับการแก้ปัญหาวิกฤติใต้ และการพัฒนาเศรษฐกิจ” ซึ่งจัดโดยหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช,กลุ่มคนรุ่นใหม่เพื่อประชาธิปไตยและเครือข่ายWewacth จาก ม.วลัยลักษณ์ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยเชิญ 4 หัวหน้าพรรคการเมืองมาร่วมดีเบตในครั้งนี้ประกกอบด้วยนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หน.พรรคประชาธิปัตย์,นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หน.พรรคอนาคตใหม่, พ.ต.อ.ทวี  สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติและนายสมพล  สระกวี ที่ปรึกษาพรรคเสรีรวมไทย 

โดยมีประชาชนจำนวน 10,000 คน มาร่วมฟังการดีเบตจนแน่นห้องประชุม บรรยากาศเต็มไปด้วยคึกคักเพราะต่างก็มีขาเชียร์ของแต่ละพรรคมาร่วมเชียร์กันเป็นจำนวนมาก

โดยพิธีกรผู้ดำเนินรายการได้ใช้วิธีให้ตัวแทนของทั้ง 4 พรรค ขึ้นพูดคนละ10 นาที จำนวน  3 รอบ ซึ่งทั้งนายอภิสิทธิ์ และนายธนาธร และตัวแทนพรรคทั้ง 4 พรรค ทุกคนต่างก็ชูนโยบายของพรรคที่จะแก้ปัญหาปากท้องของชาวภาคใต้ให้มั่นคงกว่าที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะราคายางพารา ราคาปาล์มน้ำมัน และประมงในภาคใต้ โดยจะทำให้ราคายาง ปาล์มน้ำมันดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และแก้ปัญหาประมงให้ดีขึ้น และทำให้เศรษฐกิจของภาคใต้ให้ดีขึ้น หากได้เป็นรัฐบาล รวมทั้งจะแก้ปัญหาไฟใต้ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ให้เกิดความสงบและสันติสุขขึ้นอย่างแน่นอน จะใช้การเมืองนำการทหารและนโยบายปราบคอรับปชั่นที่ยังปราบกันไม่หมด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวให้กำลังใจผู้จัดงาน จากเดิมที่จะจัดงานที่มหาวิทยาวิลัยลักษณ์ แต่มหาวิทยาลัย ไม่อนุญาตให้จัด จึงเปลี่ยนสถานที่มาตัดภายในโรงแรมทวินโลตัส โดยหอการค้าจังหวัด เป็นผู้จัดแทนโดยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ขอทุกฝ่ายร่วมกันเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม  และเมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้ว ทุกพรรคการเมืองต้องส่งเสียงดังให้วุฒิสภา 250คน เปิดโอกาศให้พรรคการเมืองที่ได้เสียงอันดับ 1 รวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล และการได้เป็นรัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญในระบอบประชาธิปไตยไม่น้อยกว่าการต่อสู้กับเผด็จการ

ถ้านักการเมืองมีธรรมาภิบาล เผด็จการจะเกิดขึ้นไม่ได้ ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์มีจิตวิญญาณเป็นประชาธิปไตย และเชื่อคนใต้และคนนครศรีธรรมราช ที่ไปร่วมต่อสู้ทางการเมือง เพราะรับไม่ได้กับนิรโทษกรรมสุดซอย ไม่ได้ต้องการเผด็จการ ขณะที่ปัญหาภาคใต้ ต้องเชื่อมต่อระบบเส้นทางคมนาคม ทะเล2ฝั่ง และเชื่อมโยงการพัฒนา ในพื้นที่ให้เป็นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการเกษตร  พร้อมระบุพรรคประขาธิปัตย์ จะสานต่อนโนบายดับไฟใต้ โดยใช้การเมืองนำการทหาร และพัฒนาเศรษฐกิจความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ สนับสนุนความเข้าใจอันดีต่อกันทางศาสนา

ขณะที่พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การบริหารประเทศต้องกระจายอำนาจให้คนในพื้นที่ ที่ผ่านมาปัญหาความขัดแย้งตลอด 10ปี พรรค ได้ศึกษาจากงานวิจัย วิธีการแก้ปัญหา ต้องมีความยุติธรรม และปัญหาชายแดนใต้วันนี้ไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะในพื้นที่แต่เป็นปัญหาของประเทศและนานาชาติ ซึ่งเกิดจากปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยต้องแก้ด้วยนโยบาย พหุวัฒนธรรมให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกันทั้งเชื้อชาติ ศาสนา

ด้านนายสมพงษ์ สระกวี แกนนำพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่าปัญหาภาคใต้มีความหลากหลาย ซึ่งการแก้ปัญหาไม่ต่อเนื่อง เชื่อมโยง แต่ละรัฐบาลที่เข้ามาไม่วานต่อ ทำให้โครงการที่พัฒนาสะดุด พร้อมยกตัวอย่างที่ผ่านมาภาคใต้ โครงการเซาว์เทริน์ ซีบอร์ด การทำเหมืองแร่ดีบุก จนถึงยางพารา ย้ำพรรคเสรีรวมไทยจะไม่ขายวัตถุดิบ แต่จะแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพยากรในท้องถิ่น

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การแก้ปัญหาให้ประชาชนอยู่ดี กินดี ไม่จน ต้องให้อำนาจประชาชนกำหนดอนาคตตนเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานประชาธิปไตย และให้ท้องถิ่นบริหารจัดการเรื่องภาษี โดยไม่ต้องให้ส่วนกลางจัดสรรให้ และใช้สัดสัดส่วนภาษีส่วนกลางกับภูมิภาค 50:50 นักประชาธิปไตยจะไม่หาข้ออ้างในการรัฐประหารหรือสร้างความชอบธรรมให้กับตนเองอย่างไรก็ตาม การจัดสัมมนาครั้งนี้ ทุกพรรคต่างให้กำลังใจชาวนครศรีธรรมราช ให้ผ่านพ้นจากวิกฤตพายุโซนร้อนปาบึกโดยเร็ว

ขณะที่มีประชาชนที่ร่วมฟังการดีเบต ได้ลุกขึ้นถามว่าหากทั้ง4พรรคมีเสียงในสภาเพียงพอจะจับมือร่วมกับเป็นรัฐบาลหรือไม่ ปรากฏว่าทั้ง4ท่านต่างตอบยืนยันว่าพร้อมที่จะร่วมมือกันทำงานเพื่อประชาชน และได้มีข้อถามว่าจะร่วมกับพรรคฝ่าย คชส.หรือไม่ ทั้ง4คนต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าจะไม่ร่วมกับพรรค คชส.อย่างแน่นอน โดยนายอภิสิทธิ์ ตอบว่าไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะร่วมกับ คชส.จนได้รับปรบมือดังเกรียวลั่นห้องประชุม เช่นเดียวกับนายธนาธร ก็ประกาศไม่ขอร่วมรัฐบาลกับพรรคคสช.อย่างแน่นอนเพราะเป็นนโยบายของพรรคชัดเจน

หลังจากเสร็จการดีเบตทั้ง4ท่านได้จับมือร่วมกันและมีประชาชนในห้องประชุมร่วมมอบช่อดอกไม้อย่างคึกคักก่อนที่จะเดินกลับและเสร็จสิ้นการประชุมในเวลา 16.00 น.ใช้เวลาดีเบต 4 ชั่วโมงเต็ม