ข่าวสดวันนี้ ลดน้ำหนัก

ผลวิจัยชี้ได้ผล ติดฉลากแจ้งการเผาผลาญแคลอรี่ ช่วยในการเลือกอาหาร

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมาในวารสาร Epidemiology & Community Health ได้มีการเผยแพร่งานวิจัยใหม่ที่ได้รับทุนจากมหาวิทยาลัย Loughborough ในประเทศอังกฤษ แนะนำการติดฉลากที่แสดงว่า ต้องออกกำลังกายเท่าไหร่ เพื่อเผาผลาญสิ่งที่กำลังจะกิน…

Home / NEWS / ผลวิจัยชี้ได้ผล ติดฉลากแจ้งการเผาผลาญแคลอรี่ ช่วยในการเลือกอาหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • เผยวิธีนี้ทำให้แคลอรี่ในร่างกายลดน้อยลง 65 เท่า ต่อมื้อ
  • ยันช่วยในการเลือกรับประทานอาหารแล้ว ช่วยในการคุมน้ำหนักได้ด้วย

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมาในวารสาร Epidemiology & Community Health ได้มีการเผยแพร่งานวิจัยใหม่ที่ได้รับทุนจากมหาวิทยาลัย Loughborough ในประเทศอังกฤษ แนะนำการติดฉลากที่แสดงว่า ต้องออกกำลังกายเท่าไหร่ เพื่อเผาผลาญสิ่งที่กำลังจะกิน

ช่วยสามารถกระตุ้นให้ผู้คนเลือกสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ อาจช่วยในการลดปัญหาสุขภาพที่เกิดจากอาหารขยะ เช่นโรคอ้วน, โรคเบาหวานและโรคหัวใจได้

จากการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Loughborough, Birmingham และ Norwich Medical ได้ศึกษาการตีพิมพ์ผลงานวิจัย 15 เรื่องเกี่ยวกับฉลากอาหารและตัวเลือกอาหาร พวกเขาพบว่า

อาหารที่นอกจากฉลากที่แสดงจำนวนแคลอรี่แล้ว ยังบอกอีกว่าต้องออกกำลังกายเท่าไหร่เพื่อที่จะเผาผลาญแคลอรี่พวกเขาเรียกว่า ค่าใช้จ่ายในการออกกำลังกาย หรือ PACE สิ่งนี้ทำให้ผู้คนบริโภคเฉลี่ยแคลอรี่น้อยลง 65 เท่า ต่อมื้อ

นักวิจัยเชื่อว่า เป็นเพราะคนเรามักจะคิดจำนวนแคลอรี่ในสิ่งที่กินน้อยกว่าความเป็นจริง และยังรวมถึงจำนวนแคลอรี่ที่ร่างกายของแต่ละคนต้องการจริง ๆ

ถ้าการติดฉลาก PACE ถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางตามรูปแบบการรับประทานอาหารทั่วไปคือ 3 มื้อต่อวัน และอาหารว่าง 2 มื้อ จะทำให้ผู้บริโภคสามารถกินแคลอรี่ได้น้อยลงถึง 195 ต่อวัน และอาจทำให้สามารถลดน้ำหนักได้อีกด้วย