ข่าวต่างประเทศ ตาลีบัน อัฟกานิสถาน

‘ตาลีบัน’ ยึด ‘ปัญจชีร์’ จังหวัดสุดท้ายของอัฟกานิสถานได้แล้ว

เตรียมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในเร็ววันนี้

Home / NEWS / ‘ตาลีบัน’ ยึด ‘ปัญจชีร์’ จังหวัดสุดท้ายของอัฟกานิสถานได้แล้ว

ประเด็นสำคัญ

  • กองกำลังของตาลีบันได้บุกยึดจังหวัดปัญจชีร์ทางตะวันออกของอัฟกานิสถานได้แล้ว
  • หลังพื้นที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นพื้นที่ของกองกำลังต่อต้านตาลีบัน
  • เตรียมเร่งจัดตั้งรัฐบาลตาลีบันเร็ววันนี้

 ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบันอัฟกานิสถาน ยืนยันว่ากองกำลังของตาลีบันอัฟกานิสถานบุกยึดจังหวัดปัญจชีร์ทางตะวันออกของอัฟกานิสถานได้แล้ว หลังมีการสู้รบอย่างหนักหน่วงในวันจันทร์ (6 ก.ย.) โดยตาลีบันยึดครองจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่เหลือแห่งสุดท้ายจากทั้งหมด 34 จังหวัด ได้สำเร็จ

มูจาฮิด เปิดเผยผ่านข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “ความพยายามล่าสุดของเราในการนำความสงบสุขมาสู่ผู้คนทั้งประเทศประสบความสำเร็จแล้ว โดยจังหวัดปัญจชีร์ถูกยึดครองอย่างสมบูรณ์และอยู่ภายใต้การควบคุมของเอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน (Islamic Emirate of Afghanistan) แล้ว”

มูจาฮิดกล่าวว่า สมาชิกตาลีบันอัฟกานิสถานโจมตีและกำจัดกองกำลังที่แข็งข้อจำนวนมากในจังหวัดปัญจชีร์เมื่อคืนวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) ขณะที่กองกำลังอีกหลายสิบคนหลบหนีไป หลังตาลีบันบุกเข้าจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหุบเขา

มูจาฮิดกล่าวว่าชาวจังหวัดปัญจชีร์ “จะไม่ถูกเลือกปฏิบัติใดๆ” และจะไม่มีใครถูกกดขี่ข่มเหง “เราขอรับรองว่าชาวปัญจชีร์เป็นพี่น้องของเรา และเราจะทำงานร่วมกันเพื่อประเทศเดียวกันและเพื่อเป้าหมายร่วมกัน” เขากล่าว

ในช่วงเวลาเดียวกัน กลุ่มต่อต้านตาลีบันที่มีชื่อว่า แนวหน้าต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถานหรือเอ็นอาร์เอฟ (NRF) ซึ่งนำโดยอาหมัด มาซูด ได้ปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของตาลีบันในการยึดครองจังหวัดปัญจชีร์ โดยสื่อของกลุ่มเอ็นอาร์เอฟทวีตข้อความว่า “คำกล่าวอ้างของตาลีบันในการยึดครองจังหวัดปัญจชีร์เป็นเท็จ และกองกำลังเอ็นอาร์เอฟยังคงประจำในตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ทั้งหมดทั่วหุบเขาเพื่อต่อสู้ต่อไป”

เมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) มาซูดกล่าวว่า พวกตนจะมีส่วนร่วมในการเจรจาต่อรองหากตาลีบันหยุดรุกเข้าสู่หุบเขาปัญจชีร์

เมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) ฟาฮิม ดัชตี ผู้สื่อข่าวชาวอัฟกันและโฆษกของกลุ่มเอ็นอาร์เอฟ และอับดุล วาดูด ซาร์รา อดีตพลเอกทหารบก ถูกสังหารระหว่างการสู้รบกับกองกำลังของตาลีบันในจังหวัดปัญจชีร์

ทั้งนี้ ปัญจชีร์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงคาบูลไปทางเหนือราว 200 กิโลเมตร เป็นจังหวัดสุดท้ายในอัฟกานิสถานที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของตาลีบัน นับตั้งแต่กองทัพสหรัฐฯ ถอนกำลังทหารออกจากประเทศเมื่อปลายเดือนสิงหาคม

เตรียมประกาศรัฐบาลอัฟกันใหม่ เร็ววันนี้

โฆษกตาลีบันอัฟกานิสถาน แถลงข่าวว่าจะมีการประกาศรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากยืนยันว่าได้เข้ายึดครองจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งเป็นจังหวัดเดียวในอัฟกานิสถานที่ยังไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของตาลีบันแล้วเรียบร้อย

มูจาฮิดกล่าวว่าอัฟกานิสถานอาจจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว ขณะกำลังเตรียมการเพื่อประกาศรัฐบาลชุดใหม่ อันจะเป็นรัฐบาลที่รวมคนทุกกลุ่มในอัฟกานิสถาน โดยจะมีการประกาศรายละเอียดและวันจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในเร็ววันนี้ โดยเขายังหวังว่าประชาชนในอัฟกานิสถานจะให้ความร่วมมือในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านของประเทศ

มูจาฮิดกล่าวว่าจะมีการเชื้อเชิญอดีตเจ้าหน้าที่กองทัพของอัฟกานิสถาน เพื่อเข้ารับตำแหน่งในสำนักงานด้านความมั่นคงของรัฐบาลชุดใหม่ โดยตาลีบันอัฟกานิสถานหวังที่จะมีความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งกับประเทศข้างเคียง

มูจาฮิดกล่าวว่าไม่มีพลเรือนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตระหว่างการต่อสู้ในจังหวัดปัญจชีร์ ส่วนไฟฟ้าและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในจังหวัดจะกลับมาใช้งานได้เร็วๆ นี้ มูจาฮิดประกาศว่าสงครามในอัฟกานิสถานสิ้นสุดลงแล้ว โดยสนามบินคาบูลจะกลับมาทำการอย่างเต็มที่ในไม่ช้า พร้อมวอนประชาชนให้อดทนระหว่างที่สมาชิกตาลีบันอัฟกานิสถานพยายามจัดตั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกัน มูจาฮิดกล่าวว่าเขาได้รับแจ้งว่า อัมรุลลาห์ ซาเลห์ รองประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เดินทางออกจาประเทศไปยังทาจิกิสถานแล้ว


ที่มา – ซินหัว