พรรคอนาคตใหม่ แฟลชม็อบ

ผบช.น. เตรียมออกหมายเรียกแกนนำ ‘แฟลชม็อบ’ ยันไม่มีการขออนุญาต

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดการชุมนุมที่บริเวณสกายวอล์กปทุมวัน ซึ่งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีทั้งหมด ว่าใครเป็นผู้จัดการชุมนุมและร่วมชุมนุมบ้าง…

Home / NEWS / ผบช.น. เตรียมออกหมายเรียกแกนนำ ‘แฟลชม็อบ’ ยันไม่มีการขออนุญาต

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ ที่สกายวอร์ค ปทุมวัน
  • ทางด้าน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ
  • เนื่องจากทางผู้จัดงานไม่ได้แจ้งขออนุญาตกับเจ้าพนักงานในท้องที่
  • เบื้องต้นเตรียมออกหมายเรียก เพื่อให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดการชุมนุมที่บริเวณสกายวอล์กปทุมวัน ซึ่งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีทั้งหมด ว่าใครเป็นผู้จัดการชุมนุมและร่วมชุมนุมบ้าง โดยใช้พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาประกอบ เบื้องต้น พบว่าเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากผู้จัดการชุมนุมไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงานในท้องที่ ขัดขวางการเดินทางสาธารณะ และผู้จัดการชุมนุมไม่สามารถควบคุมผู้ร่วมชุมนุมได้

ซึ่งขณะนี้ได้สอบสวนพยานไปแล้ว 11 คน และจะดำเนินการออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้เร็วที่สุด แต่เจ้าหน้าที่จะต้องพิจารณาตามข้อกฎหมายอย่างรอบคอบ ส่วนจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นฯ หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา

ส่วนการออกหมายเรียกจะเป็นบุคคลที่ขึ้นพูดผ่านไมโครโฟนในวันดังกล่าวหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่าขอเวลาตรวจสอบก่อน ส่วนกรณีที่จะมีการจัดงานวิ่งโดยใช้ชื่อว่า “วิ่งไล่ลุง” พลตำรวจโทภัคพงศ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีบุคคลใดมาขออนุญาตจัดงานดังกล่าวต่อเจ้าพนักงาน

ทั้งนี้หากจะมีการวิ่งบนพื้นผิวการจราจร จะต้องแจ้งขออนุญาตกับกองบังคับการตำรวจจราจรก่อน เนื่องจากจะต้องมาดูแลความปลอดภัยและจัดระเบียบการจราจรด้วยหากแจ้งเรื่องมาแล้ว เจ้าพนักงานจะต้องพิจารณาก่อนว่าจะอนุญาตได้หรือไม่ และหากเป็นการเชิญชวนมาวิ่งเพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด ก็จะเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูล : สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ