ข่าวสดวันนี้ ช่อ พรรณิการ์

ช่อ พรรณิการ์ จี้ถาม พุทธิพงษ์ ถึงมาตรฐานจัดการ เฟคนิวส์

ที่รัฐสภา (เกียกกาย) น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดีอีเอส ) โพสต์ข้อความระบุว่า มีการจับกุมตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบ เมื่อวันที่…

Home / NEWS / ช่อ พรรณิการ์ จี้ถาม พุทธิพงษ์ ถึงมาตรฐานจัดการ เฟคนิวส์

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ โพสต์อ้างจับผู้ร่วมชุมนุม 14 ธ.ค. หมิ่นฯ ได้แล้ว
  • โฆษกพรรคอนาคตใหม่ จึงแถลงตั้งคำถามถึง รมว. ถึงมาตรการจัดการ เฟคนิวส์
  • พร้อมระบุ ข้อความของนายพุทธิพงษ์ ที่โพสต์ได้สร้างความตื่นกลัว สมควรหรือไม่มาทำแบบนี้
  • ยันกิจกรรม 14 ธ.ค. เป็นการแสดงออกของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ

ที่รัฐสภา (เกียกกาย) น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดีอีเอส ) โพสต์ข้อความระบุว่า

มีการจับกุมตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ ผ่านมา โดยระบุว่า หลังกิจกรรมดังกล่าวซึ่งประสบความสำเร็จ ผ่านไปโดยสงบ เรียบร้อย แต่ต่อมากลับมีความพยายามทำลายความน่าเชื่อถือของกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรม เช่น

มีการไล่ดำเนินคดีกับตนเอง ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ข้อความล้อเลียนตลกๆ ซึ่งใครเห็นย่อมทราบดีว่าเป็นเรื่องล้อเลียน แต่กลับไปแจ้งว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูล โดยใช้ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

แต่ขณะเดียวกัน ข่าวปลอมที่เคยแจ้งให้ นายพุทธิพงษ์ ช่วยจัดการ อย่างการนำภาพ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พูดในจัดกิจรรมดังกล่าวแล้วบอกว่าเป็นการพูดท้าทายพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง

ซัดเหมาะสมหรือไม่ คนเป็นรัฐมนตรี มาโพสต์ข้อความสร้างความตื่นกลัว

มีสื่อมวลชน มีการบันทึกเสียงชัดเจนว่าไม่มีคำพูดเหล่านี้ คุณพุทธิพงษ์รับปากว่าจะจัดการให้ แต่ขณะนี้ข่าวปลอมในแฟนเพจ เดรัจฉานแฉ ก็ยังคงอยู่ ศูนย์ต่อต้านเฟคนิวส์ไม่ได้จัดการใดๆ กลับไปจัดการข่าวอื่นๆ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง คือ การที่คุณพุทธิพงษ์ โพสต์ในเฟชบุ๊กแฟนเพจทางการของตัวเองว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนนำไปสู่การจับกุมผู้ที่โพสต์ภาพ

ซึ่งคุณพุทธิพงษ์บอกว่าเป็นการกระทบกระเทือนจิตใจของคนไทย ทำนองว่าเป็นภาพที่พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเกิดขึ้นในการกิจกรรมเมื่อ 14 ธันวาคม นั้น คำถามคือว่า

1. นี่คือ การตกต่ำในสถิติใหม่ประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งสมัยก่อน ในช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 พาดหัวลักษณะแบบนี้จะมาจากหนังสือพิมพ์ปลุกปั่นอย่างดาวสยาม หรือสถานีวิทยุยานเกราะ

หากแต่ปัจจุบันไม่ใช่สื่อมวลชน แต่กลับเป็นบุคคลระดับรัฐมนตรีที่อยู่ในพรรครัฐบาล ถามว่า กระทำแบบนี้ โดยเฉพาะในฐานะคนดูแลเรื่องเฟคนิวส์ และการเผยแพร่วาทะเกลียดชัง สมควรหรือไม่ที่รัฐมนตรีมาทำอย่างนี้

2.การอยู่ดีๆ แล้วคุณพุทธิพงษ์มาโพสต์ว่า ได้จับกุมบุคคล แต่กลับไม่บอกว่าใช้อำนาจตามกฎหมายข้อใด ตั้งข้อหาไหน บุคคลนั้นเป็นใคร จับไปไว้ที่ไหน ถามว่าบ้านเมืองนี้ยังมีขื่อมีแปอยู่หรือเปล่า เราอยู่ในยุคเผด็จการ คสช.หรืออย่างไรถึงทำอย่างนี้ได้

ยืนยันกิจกรรมที่เกิดขึ้น 14 ธ.ค. เป็นการแสดงออกของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลมักบอกว่าหยุดพูดเรื่องเผด็จการ นี่เราอยู่ยุครัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง อยากให้ท่านช่วยพิสูจน์ให้เห็นทีว่า เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและเห็นหัวประชาชนจริงๆ คนระดับรัฐมนตรีไม่ควรโพสต์ทำให้เกิดความตื่นตระหนกหวาดกลัวแบบนี้

จึงอยากขอแสดงความชัดเจน มิเช่นนั้นประชาชนจะสงสัยได้ว่ารัฐมนตรีพยายามทำให้ ประชาชนหวาดกลัวการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพของตนเอง ซึ่งได้รับการคุ้มครองไว้ในรัฐธรรมนูญ

พรรคอนาคตใหม่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อยืนยันว่าประชาชนคือผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศนี้ เพื่อยืนยันหลักการที่ว่า ระบอบประชาธิปไตยต้องเคารพยึดมั่นสิทธิเสรีภาพประชาชน กิจกรรมที่เกิดขึ้น เป็นการแสดงออกของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ

เพื่อบอกว่าพวกเขาไม่พอใจกับสถานการณ์การเมืองที่เป็นในปัจจุบัน ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่และ ส.ส.ของพรรคทุกคน ยืนยันจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องประชาชนให้มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย เราจะสู้ไปด้วยกัน