ณเดช ละครช่อง3 ลิขิตรักข้ามดวงดาว แพนเค้ก แมทภีรนีย์ แอนดริว

รีเมคเกาหลีเหมือนกันแต่กระแสต่างกัน”ลิขิตรักข้ามดวงดาว” กับ “Voice สัมผัสเสียงมรณะ”

กลายเป็นจุดเปรียบเทียบระหว่างคอละครไทย หลังจากละครที่รีเมคซีรีส์เกาหลี 2 เรื่องที่ดังมากๆ ของเกาหลี ออนแอร์ในปี 2019 ซึ่งเกิดเป็นข้อเปรียบเทียบและกลายเป็นกระแสที่บรรดาแฟนละครต่างแสดงความคิดเห็นตามโลกโซเชียลมีเดียต่าง ๆ สำหรับ “ลิขิตรักข้ามดวงดาว” ที่รีเมคมาจาก You Who Came…

Home / NEWS / รีเมคเกาหลีเหมือนกันแต่กระแสต่างกัน”ลิขิตรักข้ามดวงดาว” กับ “Voice สัมผัสเสียงมรณะ”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปี 2019 ที่ผ่านมา มีละครไทยที่รีเมคซีรีส์เกาหลีแล้วกระแสแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คือ “ลิขิตรักข้ามดวงดาว” ที่รีเมคมาจาก You Who Came from the Stars และ “Voice สัมผัสเสียงมรณะ” ที่รีเมคมาจาก Voice

กลายเป็นจุดเปรียบเทียบระหว่างคอละครไทย หลังจากละครที่รีเมคซีรีส์เกาหลี 2 เรื่องที่ดังมากๆ ของเกาหลี ออนแอร์ในปี 2019 ซึ่งเกิดเป็นข้อเปรียบเทียบและกลายเป็นกระแสที่บรรดาแฟนละครต่างแสดงความคิดเห็นตามโลกโซเชียลมีเดียต่าง ๆ สำหรับ “ลิขิตรักข้ามดวงดาว” ที่รีเมคมาจาก You Who Came from the Stars และ “Voice สัมผัสเสียงมรณะ” ที่รีเมคมาจาก Voice ในครั้งนี้ เราจึงอดไม่ได้ที่จะมาวิเคราะห์ว่าทำไมกระแสของการรีเมคซีรีส์เกาหลีในละคร 2 เรื่องดังกล่าวข้างต้น ถึงได้ออกมาแตกต่างกัน

“ลิขิตรักข้ามดวงดาว” ที่หลุดวงโคจร

ทันทีที่เรตติ้งของละครฟอร์มยักษ์อย่าง “ลิขิตรักข้ามดวงดาว” ได้ถูกเปิดเผย โดยเฉพาะในตอนอวสาน ที่ได้ไปเพียง 1.85 และเรตติ้งเฉลี่ยรวมทั้งเรื่อง 1.86 ทำให้หลายต่อหลายคนต่างแสดงความคิดเห็นอย่างมากมายไปถึงผู้จัด นักแสดง และทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

ถ้าจะย้อนความทรงจำไปถึงตั้งแต่มีข่าวว่าทางค่าย บรอดคาซท์ ช่อง 3 ได้ลิขสิทธิ์ซีรีส์ต้นฉบับ You Who Came from the Stars มาไว้ในครอบครอง ชื่อของนางเอกที่จะมารับบท ชอนซงอี บทเดียวกับจวนจีฮุนในเวอร์ชั่นเกาหลี ในตอนที่มีข่าววางตัวนักแสดง ชื่อของ แมท ภีรนีย์ เองก็เป็นรายชื่อนางเอกที่แฟนๆต่างอยากให้มารับบทนี้ เนื่องด้วยทุกคนต่างคุ้นเคยบทบาทในละครคอมมาดี้ของเจ้าตัว ยิ่งได้พระเอกแถวหน้าของยุคอย่าง ณเดชน์ คูกิมิยะ มาประกบคู่ด้วย ทำให้กระแสในตอนประกาศสร้างก็เรียกเสียงฮือฮาให้คอละครได้อย่างมากมาย

ไม่นับรวมทีมงานเบื้องหลังที่ผู้จัด หน่อง อรุโณชา แห่งค่าย บรอดคาซท์ จัด ใหม่ ภวัต ผู้กำกับละครแห่งปี 2018 เรื่อง บุพเพสันนิวาส มากำกับเรื่องนี้ เรียกได้ว่าทั้งทีมงานเบื้องหลังทีมงานเบื้องหน้า เป็นระดับ Top ของวงการด้วยกันทั้งสิ้น

ลำดับแรกที่หลายคนจะนึกถึง คือ เรื่องราวข่าวคราวส่วนตัวของนางเอกแมท ภีรนีย์ ที่สวมบท ฟ้ารดา ซึ่งต้นฉบับอยู่ในตัวละคร ชอนซงอี แม้หลายคนจะบอกว่าแมท ยังคงมีฝีไม้ลายมือที่อยู่ระดับต้นๆ ของนางเอกช่อง 3 ในรุ่นเดียวกัน แต่ผลจากข่าวที่เหมือนกระแสจะซาไป ก็ยังส่งผลต่อการชมของคอละครอย่างปฏิเสธไม่ได้ ดูได้จากบรรดาคอมเมนท์ของชาวเน็ตตลอดการออนแอร์ของละครเรื่องนี้

ลำดับต่อมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าในตอนที่ซีรีส์เรื่อง You Who Came from the Stars ฉายในเกาหลีและต่างประเทศ มันเป็นซีรีส์ที่ฮิตอย่างถล่มทลาย ทำให้นักแสดงนำในเรื่องและทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังต่างได้เครดิตไปเต็มๆ แต่พอเปลี่ยนมาเป็นเวอร์ชั่นของไทย ในทางหนึ่งมันได้กระแสจากคอซีรีส์ที่เคยดูอย่างมากมาย แต่ในทางหนึ่งก็สร้างความคาดหวังอย่างรุนแรงว่าจะทำได้ยอดเยี่ยมแบบเดียวกับที่ทีมงานเกาหลีทำได้หรือไม่ และเมื่อ “ลิขิตรักข้ามดวงดาว” ออกฉาย ก็มีเสียงวิจารณ์ออกมาให้ได้เห็น ถึงรสชาติที่ยังไม่กลมกล่อม อรรถรสที่ไม่สุดไปในทางใดทางหนึ่ง มีความฝืดความฝืนในบางฉาก แม้หลายคนจะพยายามสลัดภาพจำจากเวอร์ชั่นต้นฉบับ ยังไม่สามารถทำให้คอละครเชื่อได้และต่อไม่ติดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในละคร

“Voice สัมผัสเสียงมรณะ ” เสียงชื่นชมที่ค่อยๆเปล่งเสียง

ทันทีที่ทุกคนได้ทราบข่าวว่าผู้สร้างของไทย จะมีการนำซีรีส์ที่กลายเป็นซีรีส์สืบสวนสอบสวนที่เรตติ้งค่อยๆ ไต่ระดับความพีคมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นซีรีส์ที่มีภาคต่อจนถึง ซีซั่น 3 ที่ออนแอร์ในปี 2019 นี้ อย่างซีรีส์เรื่อง Voice ที่ต้นฉบับของเกาหลีออนแอร์ซีซั่นแรกไปเมื่อปี 2017 ที่ได้นักแสดงขายฝีมือของเกาหลีอย่างจางฮยอก และ ลี ฮานา มาแสดงนำ ในช่องเคเบิ้ล OCN ที่ถนัดการสร้างซีรีส์ในแนวนี้ ก็เรียกเสียงฮือฮาให้แก่บรรดาคอซีรีส์เกาหลีได้อย่างมากทีเดียว

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ด้วยเวอร์ชั่นต้นฉบับนั้น เป็นซีรีส์ที่ไม่ได้เรียกเสียงฮือฮาและเรตติ้งก็ไม่ได้สูงมากเท่าใดนักในตอนที่ฉาย เพราะฉายผ่านช่องเคเบิ้ลอย่าง OCN หากแต่กลายเป็นว่ากระแสปากต่อปากถึงเรื่องราวอันแสนเข้มข้น ได้ทำให้บรรดาคนเกาหลีต่างค่อยๆ เปลี่ยนมารับชม และทำให้ซีรีส์เรื่องนี้มีเรตติ้งที่สูงมาก เมื่อเทียบว่าฉายในช่องเคเบิ้ล

และดูเหมือนว่าเมื่อเวอร์ชั่นไทยออนแอร์ กระแสของซีรีส์เรื่องนี้ก็ดันมีเหตุบังเอิญคล้ายๆของเวอร์ชั่นเกาหลี เพราะกระแสเสียงที่บอกต่อกันถึงความเข้มข้น ทีมนักแสดง และการให้ภาพสังคมของไทยในอีกมิติหนึ่ง ทำให้กระแสความชื่นชมได้รับการบอกต่อจนกลายเป็นที่นิยมในโลกโซเชียลมีเดียเลยทีเดียว

ในแง่ของนักแสดงนำอย่างแอนดริว เกร็กสัน และแพนเค้ก เขมนิจ ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก สำหรับแอนดริว ก็ไม่ใช่เป็นการกล่าวเกินเลยว่าเขาได้ให้การแสดงในอีกระดับที่ทำให้สถานะการเป็นพระเอกขายฝีมือยังคงอยู่ในอันดับต้นๆ ของไทย แต่สิ่งที่เรียกว่าสร้างความประหลาดใจแก่ผู้ชม คือ ภาพลักษณ์และการแสดงของแพนเค้ก เขมนิจ ที่หลายคนบอกว่าเธอได้สลัดภาพความเป็นนางเอก-นางแบบมารับบทผู้ที่รับแจ้งเหตุได้อย่างมีมิติและทำให้คนดูได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ในแพนเค้กเอง ที่ไปได้ไกลกว่าที่หลายคนเคยเห็น

ในส่วนของวิธีการเล่าเรื่องและกระบวนการสร้าง ต้องบอกว่าในเวอร์ชั่นของไทย ที่ได้ผู้กำกับที่เป็นนักแสดงมากฝีมืออย่างปีเตอร์ นพชัย ได้มีการปรับเปลี่ยนเรื่องราวความเข้มข้นให้เข้ากับความเป็นไทยได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ และยังคงความเข้มข้นแบบเวอร์ชั่นต้นฉบับได้อย่างน่าสนใจ

และถึงแม้ว่าเรตติ้งของ Voice สัมผัสเสียงมรณะ จะไม่ได้ยืนหนึ่ง แต่กระแสเสียงความชื่นชมของคนดู ทำให้ Voice สัมผัสเสียงมรณะ กลายเป็นซีรีส์ที่หลายคนจดจำและทำให้คนดูคาดหวังว่าจะได้เห็นซีรีส์ในสไตล์แบบนี้อีก

ขอบคุณภาพประกอบจาก : https://www.ch3thailand.com , dara.trueid.net , IG : andrewgregson